ผู้เชี่ยวชาญยันวัคซีนจีนสามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดีย

21 พ.ค. 2564 | 09:11 น.

ผู้เชี่ยวชาญของจีนยืนยัน ผลการศึกษาพบว่า วัคซีนโควิด-19 ของจีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย

นายเฉา ลี่หมิง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีน เปิดเผยวานนี้ (20 พ.ค.)ว่า จีนได้ให้ความสนใจต่อ ไวรัสโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์ในประเทศอินเดีย โดยได้ทำการวิจัยและรวบรวมข้อมูลเพื่อ การพัฒนาวัคซีนโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ นายเฉาระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตายของจีน นั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์หลากหลายสายพันธุ์ อาทิ สายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิล 

ทั้งนี้ พัฒนาการทางเทคโนโลยีทำให้จีนมีความสามารถในการพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างความมั่นใจว่าวัคซีนของจีนจะสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ และผู้ผลิตวัคซีนของจีนก็มีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นด้วย

แม้ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจีนจะมีการผลิตและส่งออกไปยัง 50 ประเทศทั่วโลก (อ่านเพิ่มเติม: สื่อจีนจัดหนักสหรัฐตุนวัคซีน 2,600 ล้านโดส = 1 ใน 3 ของประชากรโลก) แต่หลายฝ่ายก็ยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ ประสิทธิภาพของวัคซีนจีน ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์ใหม่ ๆที่มีการกลายพันธุ์ ยกตัวอย่างล่าสุด กรณีประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรทส์ และบาห์เรน ประกาศแผนเตรียมฉีดวัคซีนจีนเข็มที่ 3 ซึ่งเป็นวัคซีนกระตุ้น-เสริมประสิทธิภาพให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ก็ยังมีผู้ตั้งคำถามว่า ที่ต้องฉีดวัคซีนของ “ซิโนฟาร์ม” เข็มที่3 นั้น เป็นเพราะการฉีดเพียง 2 โดสนั้น ไม่เพียงพอที่จะสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 ใช่หรือไม่ เนื่องจากในช่วงไม่นานมานี้ มีรายงานตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง