ยูเออี-บาห์เรนเตรียมฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 จากซิโนฟาร์ม

20 พ.ค. 2564 | 02:39 น.

2 บิ๊กชาติอาหรับ เตรียมฉีดวัคซีนโควิดโดส 3 ขณะหลายฝ่ายกังขาประสิทธิภาพวัคซีนซิโนฟาร์ม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐอเมริการายงานวานนี้ (19 พ.ค.) ว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี และ บาห์เรน กำลังเสนอโครงการ ฉีดวัคซีนกระตุ้น (vaccine booster) จาก บริษัทซิโนฟาร์ม ของจีนให้กับพลเมืองและผู้ที่อยู่อาศัยในประเทศซึ่งได้รับ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบทั้งสองโดสแล้ว นับเป็นการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับวัคซีนที่ฉีดไปแล้ว

ยูเออี-บาห์เรนเตรียมฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 จากซิโนฟาร์ม

สำนักบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินและภัยพิบัติแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ระบุว่า ขณะนี้ วัคซีนสำหรับฉีดเพื่อป้องกันเพิ่มเติม ซึ่งเป็นวัคซีนจากบริษัทซิโนฟาร์มพร้อมฉีดให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนโดสที่สองมานานกว่า 6 เดือน รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนมาก่อนหน้านั้นแล้ว

ด้านคณะทำงานทางการแพทย์เพื่อรับมือโรคโควิด-19 ของบาห์เรนประกาศวานนี้เช่นกันว่า "การฉีดวัคซีนกระตุ้นเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับกลุ่มเสี่ยงในบาห์เรนนั้นได้เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว โดยผู้ที่จะเข้ารับการฉีดกระตุ้นต้องได้รับวัคซีนโดสที่สองของซิโนฟาร์มมาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ซึ่งกลุ่มดังกล่าวประกอบด้วยผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า  พลเมืองและผู้อาศัยในประเทศที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้ที่เป็นโรคอ้วน, ภูมิคุ้มกันต่ำ หรือมีภาวะของโรคอื่นๆ

รายงานข่าวระบุว่า การประกาศของ 2 ประเทศดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนของซิโนฟาร์มจากประเทศจีน ว่าการฉีดสองโดสนั้นเพียงพอที่จะสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 หรือไม่ เนื่องจากในช่วงไม่นานมานี้ มีรายงานตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง