สิงคโปร์ลั่น ไม่มีไวรัสโควิด“สายพันธุ์สิงคโปร์”

20 พ.ค. 2564 | 04:22 น.

รัฐบาลสิงคโปร์ออกโรงโต้ ไม่มีโควิดสายพันธุ์สิงคโปร์ ยืนยันที่พบนั้นเป็นสายพันธุ์อินเดีย

ทางการสิงคโปร์ ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของนายอาร์วินด์ เคจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลีที่ระบุว่า พบ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในสิงคโปร์ ขณะที่ทางการสิงคโปร์ได้ยืนยันว่า ไวรัสดังกล่าวเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ที่กำลังแพร่ระบาดในสิงคโปร์

นายเคจริวาลทวีตเมื่อวันอังคาร (18 พ.ค.) ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ของสิงคโปร์เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับเด็กๆ และเรียกร้องให้รัฐบาลกลางระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากสิงคโปร์ทั้งหมดในทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดระลอกที่ 3 ในอินเดีย

อาร์วินด์ เคจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ชี้แจงและตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า "ไม่มีความจริงแต่อย่างใดสำหรับการยืนยันที่พบในรายงาน(ของฝ่ายอินเดีย)" พร้อมเสริมว่า “ไม่มีไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์สิงคโปร์”

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในสิงคโปร์ขณะนี้ และตรวจพบในผู้ป่วยโควิด-19 หลายรายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาคือไวรัสสายพันธุ์ B.1.617.2 ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากอินเดียนั่นเอง

วิเวียน บาลากริชนัน รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ทวีตข้อความระบุว่า "นักการเมืองควรยึดข้อเท็จจริง และข้อเท็จจริงก็คือ ไม่มีโควิด-19 สายพันธุ์สิงคโปร์"

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า ประเทศต่างๆ ควรให้ความสำคัญกับการรับมือกับสถานการณ์โควิดในประเทศของตนเองมากกว่า

ไม่เพียงเท่านั้น กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์วันนี้ (20 พ.ค.) ว่าได้ส่งหนังสือไปยังเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ให้แก้ไขการเผยแพร่เนื้อหาบนแพลตฟอร์มดังกล่าวเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในสิงคโปร์ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนทั้งในและต่างประเทศ ว่า "ไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศสิงคโปร์" และไม่มี "เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์สิงคโปร์" หรือ "โควิดสิงคโปร์” แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ นายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย ได้ทวีตข้อความระบุว่า นายเคจริวาล ซึ่งเป็นมุขมนตรีของนิวเดลีนั้น "ไม่ได้พูดในนามของอินเดีย" นอกจากนี้ ยังติงเตือนว่า ความคิดเห็นที่ขาดความรับผิดชอบจากผู้ที่ควรจะทราบข้อเท็จจริงดีกว่าใครนั้นอาจทำลายความเป็นหุ้นส่วนที่ดำเนินมายาวนาน(ระหว่างอินเดียและสิงคโปร์) ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง