กต.ยันคนไทยเสียชีวิต2คน บาดเจ็บ8คนจากจรวดถล่มอิสราเอล

18 พ.ค. 2564 | 17:00 น.

กระทรวงการต่างประเทศ เผยแรงงานเกษตรชาวไทยเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 8 คน จากจรวดถล่มอิสราเอล เหตุระเบิดห่างจากกาซา 14 กิโลเมตร เร่งประสานทางการอิสราเอลช่วยเหลือ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเมื่อช่วงค่ำ (18พ.ค.) ว่าได้รับรายงานจากเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล ว่า แรงงานเกษตรชาวไทยเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 8 คน จากเหตุระเบิดห่างจากกาซา 14 กิโลเมตร 

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ กำลังประสานกับทางการอิสราเอลให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย และขอทราบชื่อพร้อมระบุตัวตนแรงงานผู้ได้รับผลกระทบ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเมืองเอชคอลขณะแรงงานกำลังอยู่ในห้องเก็บผลผลิตจากฟาร์ม

ด้าน Micky Rosenfeld โฆษกตำรวจของอิสราเอล ทวีตข้อความ ว่ามีแรงงานต่างชาติเสียชีวิต 2 ราย ในเมืองเอชคอล 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เว็บไซต์ Al Jazeera และ BBC รายงานตรงกันว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ล่าสุด ทำให้มีแรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 2 คน และมีผู้บาดเจ็บจากจรวดที่ยิงถล่มอิสราเอล

รายงานของ Al Jazeera รายงานอ้างตำรวจอิสราเอลที่เปิดเผยกรณีนี้ ขณะที่เว็บไซต์ BBC ได้รับข้อมูลหน่วยกู้ภัยระบุว่า จรวดได้ตกที่โรงงานบรรจุภัณฑ์แห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับฉนวนกาซา โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนเป็นผู้ชาย และเป็นแรงงานในโรงงานดังกล่าว

รายงานของ BBC ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีคนไทย 1 คน ซึ่งทำงานทางตอนใต้ของอิสราเอลบาดเจ็บจากจรวดที่ยิงเข้าไปในอิสราเอล โดยปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงานในอิสราเอลราว 25,000 คน ส่วนใหญ่เข้าไปทำงานในภาคการเกษตร ขณะที่ท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยระบุว่า กังวลกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น

ส่วนท่าทีจากนานาชาติตอนนี้ มีหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส อียิปต์ จอร์แดน เยอรมนี รวมไปถึงสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลกับปาเลสไตน์เจรจาหยุดยิง โดยเหตุปะทะรอบล่าสุดที่เกิดขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตในปาเลสไตน์แล้วอย่างน้อย 213 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 61 คน ส่วนฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน

ที่มา: Al Jazeera / BBC

ข่าวเกี่ยวข้อง: