อิสราเอล-ฮามาสปะทะเดือด ดับเกือบ 60 มีรายงานคนไทยเจ็บ 1

13 พ.ค. 2564 | 00:16 น.

การโจมตีระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาในสัปดาห์นี้ยังคงทวีความรุนแรง เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 59 ราย ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุ มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

เจ้าหน้าที่จากฉนวนกาซา ระบุว่า มี ผู้เสียชีวิต จำนวน 53 รายจาก การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะที่ชาวอิสราเอลเสียชีวิต 6 รายจากการที่ กลุ่มฮามาส ยิงจรวดเข้ามาในเดินแดนของอิสราเอล

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ สหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลว่า เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส จะลุกลามกลายเป็น การทำสงครามเต็มรูปแบบ

อิสราเอล-ฮามาสปะทะเดือด ดับเกือบ 60 มีรายงานคนไทยเจ็บ 1

อิสราเอล-ฮามาสปะทะเดือด ดับเกือบ 60 มีรายงานคนไทยเจ็บ 1

อิสราเอล-ฮามาสปะทะเดือด ดับเกือบ 60 มีรายงานคนไทยเจ็บ 1

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยวานนี้ (12 พ.ค.) ถึงความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล และ ผลกระทบต่อคนไทยในอิสราเอล ดังนี้

กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ว่า เหตุความไม่สงบที่ดำเนินมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน 2564 เริ่มจากเหตุการณ์ในนครเยรูซาเล็ม ต่อมาได้ขยายวงออกไปยังพื้นที่ตามเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอล รวมทั้งเกิดเหตุโจมตีด้วยจรวดจากฉนวนกาซา และระหว่างวันที่ 9-10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุโจมตีด้วยจรวดและบอลลูนติดวัตถุระเบิดจากฉนวนกาซา และเหตุปะทะอย่างรุนแรงระหว่างชาวปาเลสไตน์และตำรวจอิสราเอลในนครเยรูซาเล็มอีกครั้ง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า เหตุความตึงเครียดจะดำเนินต่อไปอีก เนื่องจากมีวันเทศกาลสำคัญทางศาสนาและการเมืองที่อาจเป็นชนวนเหตุความไม่สงบอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ประกาศแนะนำให้คนไทยในอิสราเอลเพิ่มความระมัดระวัง  ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเดินทางไปสถานที่ชุมนุม นอกจากนี้ ยังได้ประสานกับแรงงานไทยในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบ

ซึ่งล่าสุดทราบว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหนึ่งรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังดูแลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในส่วนของการจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อนำคนไทยกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้จัดเที่ยวบินโดยมีคนไทยเดินทางกลับ จำนวน 222 คน ซึ่งผู้โดยสารทุกคนมีผลการตรวจว่าปลอดเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทาง 72 ชม. และจะเข้ารับการกักตัวตามหลักเกณฑ์ที่ทางการไทยกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง