ฮังการี อีกต้นแบบความสำเร็จของโครงการวัคซีนในยุโรป

15 พ.ค. 2564 | 18:30 น.

ฮังการีเป็นประเทศแรก ๆในสหภาพยุโรป (อียู) ที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนในเดือนธันวาคม 2563 ขณะนี้นอกจากอัตราการฉีดใกล้แตะ 5 ล้านคนที่โครงการปักหมุดหมายเอาไว้ การติดเชื้อใหม่ยังลดลงจนรัฐบาลสามารถทยอยผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ลงแล้ว ความสำเร็จของฮังการีเกิดจากหลายปัจจัยประกอบกัน

ฮังการี เคยเป็นประเทศที่มีอัตราการตายจากโควิด-19 ในอันดับต้น ๆ ของโลก แต่เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา (19 เม.ย.) ยอดการตายด้วยโควิดในฮังการีเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 171.2 รายต่อประชากร 1 ล้านคน แม้ยังดูว่ามากเมื่อเทียบกับอีกหลาย ๆประเทศ แต่ตัวเลขดังกล่าวก็นับว่าลดลงถึง 6% เมื่อเทียบกับช่วง 7 วันก่อนหน้า และเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์

สิ้นเดือนเมษายน (30 เม.ย.) ฮังการีฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน ทะลุ 4 ล้านคน

ปัจจุบัน ฮังการีได้เริ่มโครงการขั้นท้าย ๆ ของการฉีดวัคซีนนั่นคือ การฉีดให้กับประชาชนกลุ่มอายุ 16-18 ปี หรือกลุ่มวัยรุ่นวัยเรียนนั่นเอง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็กำลังดำเนินการผ่อนปรนมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ควบคู่กันไป เพื่อกลับคืนสู่การเปิดระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งในเร็ววัน  

เว็บไซต์ทางการของรัฐบาลอิตาลีระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับวัยรุ่นอายุ 16-18 ปี เริ่มขึ้นตามแผนแล้วเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ตามจุดฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลที่กำหนดไว้

มีคนวัยหนุ่มสาวจำนวน 84,000 คน จากที่มีอยู่เกือบ 200,000 คนได้มาลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไว้แล้ว โดยพวกเขาจะได้รับวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค ตามกรอบเวลาของแผนฉีดวัคซีนระยะนี้ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 18 พ.ค.2564

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปัจจุบัน มีชาวฮังการีกว่า 5 ล้านคนที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย และในจำนวนนี้กว่า 80% ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว

โครงการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนของฮังการีใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากผู้ผลิต 6 ราย ได้แก่ ไฟเซอร์-บิออนเทค, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า, สปุตนิก วี, ซิโนฟาร์ม และแจนเซน (จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หรือ J&J)

ฮังการี อีกต้นแบบความสำเร็จของโครงการวัคซีนในยุโรป

ฮังการีเลือกใช้วัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคเป็นตัวแรก จากนั้นก็เปิดกว้างในการเจรจาจัดหาวัคซีนโควิดจากหลายแหล่งไม่ว่าจะเป็นจากประเทศในโลกตะวันตกหรือตะวันออก ยกตัวอย่าง วัคซีนสปุตนิก วีของรัสเซีย และวัคซีนจากบริษัทซิโนฟาร์มของจีน ฮังการีก็เป็นประเทศแรกในอียูที่ประกาศใช้วัคซีนเหล่านี้

รัฐบาลฮังการีไม่ลังเลที่จะเป็นเสือปืนไวในการจองซื้อให้ได้วัคซีนมาก่อน แม้จะเป็นวัคซีนทางเลือกในสายตาประเทศตะวันตกก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า เมื่อต้นปีนี้ รัฐบาลฮังการีออกกฎหมายเปิดทางให้มีการอนุมัติใช้วัคซีนโควิดจากผู้ผลิตชาติใดก็ตาม ที่มีการฉีดให้ประชาชนแล้วอย่างน้อย 1 ล้านคนในอย่างน้อย 3 ประเทศ ด้วยเหตุนี้ ฮังการีจึงได้วัคซีนจากซิโนฟาร์ม 5 ล้านโดสตั้งแต่เดือนมกราคม อย่างไรก็ตามแรก ๆ ประชาชนยังลังเลและไม่ไว้วางใจในประสิทธิภาพของวัคซีนจากรัสเซียและจีนมากนัก แต่ความคืบหน้าก็มีขึ้นในระยะหลัง ๆ

"เราจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้ครบ 5 ล้านคนในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 24 พ.ค. สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้แน่ ๆหลังจากนี้ก็คือ ประชาชนจะสามารถจัดงานแต่งงานขนาดใหญ่ได้ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. เป็นต้นไป โดยไม่ต้องกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วม แต่การจัดพิธีศพขนาดใหญ่อาจจะได้รับอนุญาตก็ต่อเมื่อเราฉีดวัคซีนถึง 5 ล้านคนไปแล้ว" นายเจิร์จลี กูลยาซ หัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีฮังการีแถลงพร้อมระบุว่า รัฐบาลจะทบทวนขั้นตอนต่อไปในการผ่อนปรนมาตรการในการประชุมในวันพุธหน้า (19 พ.ค.)

ข่าวระบุว่า เมื่อครั้งที่ยอดผู้ฉีดวัคซีนโควิดในฮังการีขยับถึงระดับ 3.5 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศอยู่เล็กน้อย รัฐบาลก็อนุญาตให้โรงเรียนกลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้วตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. ส่วนร้านค้าและบริการส่วนใหญ่ก็กลับมาเปิดทำการแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพ.ค. อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะสามารถใช้บริการภายในอาคารได้ต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ รัฐบาลฮังการียังอนุญาตให้หน่วยงานผู้จัดค่ายฤดูร้อนสำหรับเด็กกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้งตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายกูลยาซกล่าวว่ารัฐบาลกำลังเจรจากับหลายประเทศเกี่ยวกับการออกเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ร่วมกัน โดยมีบางประเทศที่บรรลุข้อตกลงในลักษณะนี้แล้ว เช่น โครเอเชีย มอนเตเนโกร เซอร์เบีย สโลเวเนีย และตุรกี

ตัวเลขน่าสนใจเกี่ยวกับโควิดและวัคซีนในฮังการี

วันที่ 15 พ.ค. 2564 มีผู้เสียชีวิตจากโควิดจำนวน 73 ราย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,039 ราย

นับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดครั้งแรก

  • ฮังการีมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 797,429 ราย
  • เสียชีวิต 29,041 ราย
  • มีผู้รักษาหายแล้ว 618,608 ราย 
  • ยังมีผู้รักษาตัวในโรงพยาบาล 2,453 ราย ในจำนวนนี้มีต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 308 ราย  
  • มีประชาชนรับการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 4,554,679 คน ส่วนผู้ฉีดครบ 2 เข็มแล้วมีจำนวน 2,656,671 คน

ข้อมูลจาก koronavirus.gov.hu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง