เปิดตัว “สปุตนิก ไลท์” วัคซีนโควิดเข็มเดียวเอาอยู่จากรัสเซีย

07 พ.ค. 2564 | 01:55 น.

รัสเซียเปิดตัววัคซีนต้านโควิด "สปุตนิก ไลท์" ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิดแบบฉีดเข็มเดียวเหมือนกับวัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) ขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการทดลอง คาดรู้ผลภายในสิ้นเดือนพ.ค.

รัสเซีย ให้การอนุมัติการใช้ วัคซีน Sputnik Light (สปุตนิก ไลท์) วานนี้ (6 พ.ค.) โดยระบุว่ามีประสิทธิภาพใน การป้องกันไวรัสโควิด-19 ใน การฉีดเพียงเข็มเดียว ซึ่งแตกต่างจาก Sputnik V (สปุตนิก วี) ซึ่งต้องมีการฉีด 2 เข็มจึงจะครบโดส

ทั้งนี้ RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แถลง คุณสมบัติของ “สปุตนิก ไลท์” สรุปได้ ดังนี้  

  • มีประสิทธิภาพ 79.4% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19
  • มีราคาไม่ถึง 10 ดอลลาร์ต่อ 1 โดส
  • สามารถจัดเก็บในภาชนะมาตรฐาน และทำการขนส่งเช่นเดียวกับวัคซีนอื่นๆ
  • การที่วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในการฉีดเพียงเข็มเดียว ทำให้สปุตนิก ไลท์ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประชาชนภายในเวลาที่สั้นขึ้น

อย่างไรก็ดี สปุตนิก ไลท์ กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองในระยะที่ 3 ในรัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกานา รวมทั้งอีกหลายประเทศ โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองราว 7,000 คน และคาดว่าจะมีการประกาศผลการทดลองภายในเดือนพ.ค.นี้

ก่อนหน้าเปิดตัว "สปุตนิก ไลท์" รัสเซียประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ในนามวัคซีน Sputnik V (สปุตนิก วี) ซึ่งเป็นวัคซีนแบบที่ต้องฉีด 2 เข็ม หรือ 2 โดส ซึ่งปัจจุบันสปุตนิก วี ได้ขึ้นทะเบียนให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินได้แล้วใน 17 ประเทศ และขึ้นทะเบียนให้ใช้แบบปกติใน 1 ประเทศ ราคาที่ประกาศไว้บนหน้าเว็บของบริษัท คือไม่เกิน 10 ดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับการต่อรอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง