'รัสเซีย' ตอบรับ รัฐบาลไทย ขาย วัคซีน Sputnik V แบบรัฐต่อรัฐ

22 เม.ย. 2564 | 10:17 น.

คืบกระทรวงต่างประเทศ เจรจา รัสเซีย จัดหาวัคซีนต้านโควิด19 ' Sputnik V ' ปิดดีล ปธน.ปูติน ตอบรับสนับสนุนไทย ขณะนายกฯ ส่งต่อกระทรวงสาธารณสุข เร่งเจรจาตัวแทนในไทย

22 เมษายน 2564 - ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง วาสนา นาน่วม รายงานว่า นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ  ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย เจรจาหารือกับรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซียโดยตรง เรื่องการจัดหาวัคซีน Sputnik V เพิ่มมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมาในรูปแบบรัฐต่อรัฐนั้น

ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ ได้รับทราบรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากสหพันธรัฐรัสเซีย เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทย เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลไทยในปัจจุบัน

พลเอกประยุทธ์ จึง ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการต่อไป ให้เป็นรูปธรรม   และได้รับทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของ นายกรัฐมนตรีทันที โดยได้นัดบริษัทตัวแทนวัคซีน Sputnik V ในประเทศไทย มาหารืออย่างเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้ วัคซีน Sputnik V หรือ 'สปุตนิก วี' เป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยสถาบันวิจัยและพัฒนากามาเลยา ประเทศรัสเซีย ซึ่งมีรายงานด้านประสิทธิภาพ เป็นผลถึง 91.6% โดยไม่มีผลข้างเคียงที่ผิดปกติ ทำให้สปุตนิก วี ได้รับความไว้วางใจมากยิ่งขึ้น และเป็นที่ต้องการของตลาดโลกมากยิ่งขึ้น 

ข้อมูล : เพจ Wassana Nanuam

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง