"ทรัมป์" เปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเอง ไม่ง้อโดนเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์แบน

05 พ.ค. 2564 | 06:35 น.

ยังแสบไม่สร่าง “โดนัลด์ ทรัมป์” เปิดเว็บ From the Desk of Donald J. Trump เป็นช่องทางสื่อสารกับกลุ่มผู้สนับสนุน ให้สามารถกด “ไลค์” กด “แชร์” หลังทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ระงับบัญชีไม่ให้ชิตแชตทางโซเชียลมีเดียมานานหลายเดือน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัว แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อใช้สื่อสารโดยตรงกับผู้ที่สนับสนุนเขาเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) หลังจากที่ช่องทางเดิมทาง สื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ ได้ถูกระงับบัญชีการใช้งานมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว โดยทรัมป์ถูกกล่าวหาว่า เขาใช้บัญชีเหล่านั้นในการเผยแพร่ “ข้อมูลเท็จ” เกี่ยวกับการเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐครั้งที่ผ่านมา

เว็บไซต์ของทรัมป์ มีชื่อว่า From the Desk of Donald J. Trump มีลักษณะคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์มาก โดยก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ได้แบนการโพสต์ข้อความต่างๆ ของนายทรัมป์เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก หลังเกิดเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ยุยงปลุกปั่นจนนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงดังกล่าว

ทั้งนี้ เว็บไซต์ From the Desk of Donald J. Trump มีเนื้อหาที่เป็นโพสต์ปรากฎอยู่ย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 มี.ค. และโพสต์ล่าสุดเป็นของวันที่ 4 พ.ค. ซึ่งเป็นวิดีโอประณามทวิตเตอร์ที่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของนายทรัมป์

"ทรัมป์" เปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเอง ไม่ง้อโดนเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์แบน

เว็บไซต์ดังกล่าวมีปุ่มให้ผู้สนับสนุนกด “ไลค์” หรือ “แชร์” เนื้อหาบนเว็บไปยังเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ และผู้สนับสนุนยังสามารถคลิกปุ่มเพื่อให้ได้รับการแจ้งเตือนเมื่อนายทรัมป์ส่งข้อความด้วย

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เป็นสองช่องทางหลักที่นายทรัมป์ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งทั้งในปี 2559 และ 2563 แต่หลังจากที่โซเชียลมีเดียได้ระงับการใช้งานบัญชีของเขา ก็ส่งผลให้การสื่อสารของนายทรัมป์กับผู้สนับสนุนและผู้สื่อข่าวถูกจำกัดเฉพาะการรับ-ส่งอีเมล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการ Oversight Board ของเฟซบุ๊กซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการใช้งาน จะตัดสินใจในวันพุธนี้ (เวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ว่า จะยังคงระงับหรือยกเลิกการแบนบัญชีผู้ใช้งานของนายทรัมป์หรือไม่

หลังจากที่ทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการเลือกตั้งปี 2563 ที่ผ่านมา หลายฝ่ายยังคงตั้งข้อสงสัยว่า พรรครีพับลิกันของเขาจะประกาศรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 2567 หรือไม่และเมื่อใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง