มาเลเซียร่วมกระแส ห้ามผู้เดินทางจากอินเดียเข้าประเทศ สกัดการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์

27 เม.ย. 2564 | 04:40 น.

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เข้าขั้นวิกฤตและการกลายพันธุ์ของไวรัสในประเทศอินเดีย ทำให้รัฐบาลหลายประเทศตัดสินใจห้ามทุกเที่ยวบินที่มาจากอินเดีย โดย “มาเลเซีย” เป็นประเทศล่าสุด ที่ห้ามผู้เดินทางจากอินเดียเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว

มาเลเซีย ประกาศ ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากอินเดีย ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.เป็นต้นไป เพื่อ สกัดไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ไม่ให้เข้ามาระบาดในประเทศ

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอป รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของมาเลเซียแถลงวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า นอกจากเที่ยวบินแล้ว เรือ และพลเรือนสัญชาติอินเดีย ที่มีใบอนุญาตทำงานในมาเลเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศด้วยเช่นกัน   

ทั้งนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) มาเลเซียเห็นชอบกับข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขในประเด็นการเดินทางจากอินเดีย แต่มีข้อยกเว้นสำหรับชาวมาเลเซียที่ต้องการเดินทางจากอินเดียกลับบ้าน จะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

"NSC เห็นด้วยกับการระงับเที่ยวบินไป-กลับอินเดียชั่วคราว ผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียทุกคนจะถูกห้ามไม่ให้เข้ามาเลเซีย ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินตรงหรือเที่ยวบินต่อเครื่องที่อินเดียก็ตาม แต่มาตรการนี้มีข้อยกเว้นสำหรับพลเมืองมาเลเซีย ที่เข้าประเทศได้แต่ต้องกักตัว" นายยาคอปชี้แจง

นอกจากนี้ เรือที่มีประวัติการเดินทางมาจากอินเดียในช่วง 14 วันที่ผ่านมาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเทียบท่าที่มาเลเซีย ยกเว้นลูกเรือที่เป็นพลเมืองมาเลเซีย ซึ่งจะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วันตามข้อบังคับหลังเดินทางเข้าประเทศ

มาเลเซียยังห้ามไม่ให้แรงงานต่างชาติจากอินเดียเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว แม้มีใบอนุญาตในการทำงานก็ตาม

นอกจากมาเลเซียแล้ว ก่อนหน้านี้ มีหลายประเทศที่ห้ามเที่ยวบินหรือห้ามนักเดินทางที่มาจากอินเดียเข้าประเทศ อาทิ แคนาดา สิงคโปร์ ฮ่องกง อังกฤษ ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต และอิหร่าน เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง