“อินเดีย-ปาปัวฯ-ปากีฯ-บราซิล” ถูกนิวซีแลนด์ขึ้นบัญชีประเทศเสี่ยงโควิดสูงมาก

24 เม.ย. 2564 | 23:52 น.

นิวซีแลนด์สั่งสกัดนักเดินทางจาก 4 ประเทศที่เข้าข่ายเสี่ยงโควิดสูงมาก ซึ่งได้แก่ อินเดีย บราซิล ปาปัวนิวกินี และปากีสถาน 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของ นิวซีแลนด์ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (23 เม.ย.) ระบุว่า นิวซีแลนด์กำหนดให้ อินเดีย บราซิล ปาปัวนิวกินี และปากีสถาน เป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มที่มี ความเสี่ยงโรคโควิด-19 สูง อย่างมาก เพื่อที่จะ ลดจำนวนผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าสู่นิวซีแลนด์ พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในพื้นที่บริเวณพรมแดนของประเทศ

"มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อรับมือกับอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่ของโลก โดยอิงกับสถานการณ์ภายในประเทศ, ข้อกังวลเกี่ยวกับความชุกของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์, มาตรการทางสาธารณสุขที่บังคับใช้อยู่ และความเสี่ยงบริเวณพื้นที่พรมแดน" นายฮิปกินส์กล่าว

“อินเดีย-ปาปัวฯ-ปากีฯ-บราซิล” ถูกนิวซีแลนด์ขึ้นบัญชีประเทศเสี่ยงโควิดสูงมาก

การจัดกลุ่มประเทศครั้งใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 23.59 น.ของวันพุธที่ 28 เม.ย.นี้ตามเวลาท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ โดยในช่วงแรกประเทศที่ถูกจัดว่ามีความเสี่ยงสูงอย่างมากได้แก่ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 50 รายต่อจำนวนผู้ที่เดินทางมายังนิวซีแลนด์จำนวน 1,000 คนในปี 2564 และประเทศที่มีจำนวนผู้เดินทางเฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 15 คน

นายฮิปกินส์กล่าวว่า ณ ขณะนี้ อินเดีย บราซิล ปาปัวนิวกินี และปากีสถาน เป็นประเทศที่ตรงตามเกณฑ์ดังกล่าว โดยผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มนี้ จะถูกจำกัดให้สามารถเข้าประเทศได้เฉพาะผู้ที่เป็นพลเมืองของนิวซีแลนด์, คู่สมรสและบุตร ตลอดจนผู้ปกครองของบุตรซึ่งเป็นพลเมืองนิวซีแลนด์

"ลำพังการจำกัดเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียนั้น ก็คาดว่าจะช่วยลดจำนวนผู้ที่อาจติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเดินทางเข้ามายังนิวซีแลนด์ได้ราว 75%" นายฮิปกินส์กล่าว พร้อมระบุว่า ผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงสูงมากจะต้องแสดงหลักฐานเป็นผลตรวจโรคโควิด-19 แบบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสหรือพีซีอาร์ (PCR) ที่เป็นลบจากห้องปฏิบัติการที่เชื่อถือได้ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง

นายฮิปกินส์ระบุย้ำว่า เรื่องนี้นับเป็นการตัดสินใจที่น่าลำบากใจ และขึ้นอยู่กับการประเมินความเสี่ยงในปัจจุบัน ซึ่งจะได้รับการทบทวนอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงจะมีกระบวนการยกเว้นทางด้านมนุษยธรรมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง