อินเดียติดเชื้อรายวันทะลุ 3 แสนติดต่อกัน 4 วัน ขยายคำสั่งล็อกดาวน์กรุงเดลีเพิ่มอีก 1 สัปดาห์

26 เม.ย. 2564 | 00:05 น.

รัฐบาลอินเดียขยายคำสั่งล็อกดาวน์กรุงนิวเดลี เมืองหลวง เพิ่มเติมจากที่เคยประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้อีก 1 สัปดาห์ โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลถึงวันที่ 3 พ.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งขึ้นในระดับมากกว่า 300,000 ราย ติดต่อกันมาเป็นเวลา 4 วันแล้ว  

มุขมนตรีกรุงเดลี ประกาศวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า คำสั่งล็อกดาวน์ในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของ อินเดีย จะมีผลถึงวันจันทร์ที่ 3 พ.ค. เวลา 5.00 น. ถึงแม้อัตราการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะลดลง แต่กรุงเดลียังคงขาดแคลนออกซิเจนทางการแพทย์ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มอีก 349,691 ราย ส่งผลให้ ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศอินเดีย พุ่งขึ้นเป็น 16,960,172 ราย และนับเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้ว ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินกว่า 300,000 รายในวันเดียว

ขณะเดียวกัน ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวันได้เพิ่มขึ้นอีก 2,767 รายในวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 192,311 ราย

 

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ออกแถลงการณ์ผ่านทางวิทยุเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) เรียกร้องให้ประชาชนชาวอินเดียทุกคนออกมารับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 และใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง โดยเขาระบุว่า  "พายุโควิด” กำลังพัดกระหน่ำอินเดียจนทำให้ทั้งประเทศต้องสั่นไหว

"เราเคยมั่นใจ เราล้วนมีกำลังใจหลังคุมโควิดระลอกแรกได้อยู่หมัด แต่ตอนนี้พายุลูกนี้กำลังพัดกระหน่ำประเทศของเรา"

 สื่อรายงานว่า ประชาชนชาวอินเดียได้พากันวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่เป็นฝ่ายทำการ์ดตกเสียเอง โดยได้อนุญาตให้มีการชุมนุมทางศาสนาและทางการเมืองได้ในช่วงที่อินเดียพบผู้ติดเชื้อวันละไม่ถึง 10,000 ราย และไม่ได้ใช้เวลาช่วงดังกล่าวยกระดับระบบสาธารณสุขของประเทศ

อินเดียต้องการออกซิเจนและเครื่องช่วยหายใจ

ก่อนหน้านี้ นายโมดี ได้เผชิญกับกระแสวิจารณ์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมหาเสียงเลือกตั้งที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ระบบสาธารณสุขของประเทศอินเดียได้รับผลกระทบจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง จนประชาชนต้องโพสต์ขอเครื่องช่วยหายใจและเตียงผู้ป่วยผ่านทางทวิตเตอร์

ข่าวระบุว่านายโมดีเองไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งที่รัฐเบงกอลตะวันตกเมื่อวันเสาร์ที่ 17 เม.ย. และยังได้กล่าวด้วยว่า "ผมไม่เคยเห็นฝูงชนมารวมตัวกันมากเท่านี้มาก่อน" ซึ่งประโยคดังกล่าวและการกระทำของนายโมดี ทำให้แกนนำฝ่ายค้านอย่างนายยาชวานต์ ซินฮา หัวหน้าพรรคยูไนเต็ด เดโมเครติค อัลลิแอนซ์ (United Democratic Alliance) ออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า ความรู้สึกปลาบปลื้มของนายโมดี นายกรัฐมนตรี ที่ได้เห็นฝูงชนจำนวนมาก "น่าจะเป็นคำพูดของคนที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับอะไรทั้งนั้น"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง