สรุป ดราม่า "European Super League" จะมีทีมไหนกล้าหือไหมหนอ

19 เม.ย. 2564 | 10:37 น.

รายงานพิเศษ : สรุป ดราม่า "European Super League" จะมีทีมไหนกล้าหือไหมหนอ

กลายเป็นดราม่า วงการฟุตบอลยุโรปไปซะยังงั้น สำหรับรายการ "ยูโรเปียนซูเปอร์ลีก European Super League

ก่อนอื่นต้องปูพื้น ทำความรู้จักกับ European Super League ซะก่อนว่าคืออะไร 

ยูโรเปียนซูเปอร์ลีก (European Super League) เป็นรายการฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรยุโรปซึ่งเกิดขึ้นจากแนวความคิดของ "โฟลเรนตีโน เปเรซ" ประธานสโมสรเรอัลมาดริด เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2552 ที่ต้องการให้บรรดาสโมสรชั้นนำของยุโรปแยกตัวออกมาจากยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก แล้วจัดตั้งรายการฟุตบอลยูโรเปียนซูเปอร์ลีกขึ้นมา แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

โฟลเรนตีโน เปเรซ

จนกระทั่งวันที่ 2 มีนาคม 2559 หนังสือพิมพ์ เดอะซัน ได้รายงานว่าบรรดาผู้บริหารของสโมสรชั้นนำในพรีเมียร์ลีกทั้งหมด 5 คนได้แก่ 

  • เอ็ด วุดเวิร์ด รองประธานบริหารแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
  • บรูซ บัก ประธานสโมสรเชลซี
  • อีวาน กาซิดิส ประธานบริหารอาร์เซนอล
  • เฟร์รัน โซเรียโน ประธานบริหารแมนเชสเตอร์ซิตี 
  • เอียน แอร์ ประธานบริหารลิเวอร์พูล 
  • สตีเฟน รอสส์ นักธุรกิจชาวอเมริกันและเจ้าของทีมไมอามีดอลฟินส์ 

ได้นัดประชุมกันอย่างลับ ๆ ที่โรงแรมเดอดอร์ชิสเตอร์ ในย่านพาร์กเลนของ กรุงลอนดอน เพื่อหารือเรื่องการแยกตัวออกจากยูฟาแชมเปียนส์ลีกและจัดตั้งยูโรเปียนซูเปอร์ลีกขื้นมา

ทีนี้กลับเข้ามาสู่ประเด็นว่าทำไมถึงดราม่าและดราม่า ได้อย่างไรก็เพราะชื่อรายการออกจะยิ่งใหญ่ขนาดนี้

ข้อมูลจาก แฟนเพจ "Spurs Thailand Fanclub" สรุปดราม่า European Super League  ได้น่าสนใจ โดยผู้เขียนระบุว่า จะพยายามแยกเป็นหัวข้อให้เข้าใจง่ายๆนะฮะ ผิดถูกตรงไหนยังไง บอกได้เลยครับ

European Super League คืออะไร?

- คือการรวมตัวกันของ 12 สโมสร - อาร์เซน่อล, เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนฯซิตี้, แมนยูฯ, ท็อตแน่ม, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก มาดริด, ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน และเอซี มิลาน - เพื่อจัดตั้งอีกลีกหนึ่ง

- สุดท้ายจะมีทีมตั้งต้น 15 ทีม รวมกับทีมอื่นๆอีก 5 ทีมจากการแข่งขันคัดเลือก เป็นทั้งหมด 20 ทีม แล้วแข่งขันกันเองเป็นลีก โดยจะแข่งขันแบบเก็บคะแนนกันกลางสัปดาห์ ไม่ให้กระทบกับการแข่งขันในลีกของประเทศตัวเอง (แต่เอฟเอจะไล่พวกแกออกแล้ว

- สิงหาคมจะเริ่มต้น โดยแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละ 10 ทีม เล่นแบบเหย้าเยือน >> ทีมที่อยู่ในสามอันดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะเข้ารอบก่อนรอบรองชนะเลิศ(QF) ทันทีอัตโนมัติ >> ทีมอันดับ 4,5 ของกลุ่ม รวมเป็นสี่ทีม จะแข่งเพลย์ออฟกัน เพื่อหาอีกสองทีม รวมเป็น 8 ทีม สำหรับรอบก่อนรอบรองชนะเลิศ(QF) >> แข่งแบบสองเลก ไปเรื่อยๆจนได้ทีมคู่ชิงชนะเลิศ ซึ่งจะจัดขึ้นที่สนามแข่งที่เป็นกลาง

- มีงบ 3.5 พันล้านยูโรแบ่งให้กับทีมตั้งต้น 15 ทีม

 

ปฏิกิริยาจาก UEFA

- ก่อนหน้าประกาศนี้ ยูฟ่าคุยกันเรื่อง รูปแบบ UCL ใหม่ ที่จะมี 36 ทีมด้วยกัน ในระบบลีก โดยจะการรันตี 10 แมตช์ให้กับแต่ละสโมสร และเป็นแผนที่จะเริ่มต้นในปี 2024

- ยูฟ่าประกาศจะตัดสิทธิ์ทีมที่เข้าร่วม Super League ออกจากการแข่งขัน UCL และ UEL

- ยูฟ่าขู่จะตัดสิทธิ์นักเตะในทีมเหล่านั้นออกจาการเตะทีมชาติ

 

ปฏิกิริยาจาก FA

- ไม่เห็นด้วยกับการแข่งขัน Super League และจะแบนทีมที่เข้าร่วม Super League ออกจากการแข่งขันลีกในประเทศเช่นกัน

 

ปฏิกิริยาจาก FIFA

- ไม่เห็นด้วยกับการแข่งขัน Super League และขู่จะแบนนักเตะจากการเตะทีมชาติ

 

ปฏิกิริยาจากแฟนบอล

- เกิดการต่อต้านขนานใหญ่ ด้วยเหตุผลต่างๆมากมาย

- เรื่องของแฟนบอล: นี่คือการตัดสินใจของสโมสรที่ไม่ได้ปรึกษาแฟนบอลเลยสักนิด ทำให้องค์กรตัวแทนแฟนบอล เช่น THST ของ สเปอร์ส ต่างก็ออกแถลงการณ์ตรงกันว่า ไม่พอใจเป็นอย่างมากกับประกาศนี้ของสโมสร และจะต่อต้านอย่างเต็มที่ หากสโมสรยังคงปฏิเสธเสียงของแฟนบอลแบบนี้ต่อไป

- เรื่องของประวัติศาสตร์การแข่งขัน: ทีมเหล่านี้อยู่ในพรีเมียร์ลีก และการแข่งขันฟุตบอลยุโรปของยูฟ่ามาตั้งแต่อดีต การออกมาจากการแข่งขันเหล่านั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับการทรยศประวัติศาสตร์ของทีม

- เรื่องของเงิน: หากมองเพียงในแง่ทีมใหญ่ที่ได้เงินก้อนโตนั้นก็อาจจะดีอยู่ แต่ว่าเมื่อเงินไปกองอยู่แค่ทีมเหล่านั้น ก็เท่ากับว่าเงินจะมาหาทีมอื่นๆน้อยลง จนสุดท้ายฟุตบอลรากหญ้าที่ทุกวันนี้ก็ลำบากอยู่แล้วจะยิ่งตายลงเร็วกว่าเดิม

การตอบโต้กลับจาก Super League

- จะทำงานร่วมกับทั้งยูฟ่า และฟีฟ่า เพื่อหาทางให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุด

- บอกว่าจะได้เงินมากกว่าการแข่งขันฟุตบอลยุโรปในปัจจุบัน

 

วิเคราะห์จากสื่อ

- อย่างไรก็ตาม สื่อหลายเจ้าวิเคราะห์ว่า นี่อาจเป็นเพียงการข่มขู่ เพื่อต่อรองอำนาจบางอย่างกับยูฟ่า เพื่อให้ยูฟ่าปรับการแข่งขัน หรือรายละเอียดบางอย่างให้ตรงตามที่ทีมเหล่านั้นต้องการ

- ทั้งนี้หากการแข่งขัน Super League เกิดขึ้นจริง ก็น่าสนใจว่าเอฟเอ(อังกฤษ)จะกล้าแบนถึง 6 ทีมในพรีเมียร์ลีกจริงหรือไม่? เพราะก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า 6 ทีมนี้คือกลุ่มแฟนบอลหลักของฐานแฟนบอลพรีเมียร์ลีกทั่วโลก หากไม่มีหกทีมนี้แล้ว ก็คงจะเป็นการลดจำนวนคนดูถ่ายทอดพรีเมียร์ลีกทั่วโลกไปไม่น้อยทีเดียว 

สุดท้าย สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ แฟนบอล หากจะไม่ถอนตัวก็ควรออกมาชี้แจง และพูดคุยกับแฟนบอลให้เร็วที่สุด และพวกเราก็คงต้องติดตามข่าวนี้กันต่อไป หากมีอะไรอัพเดตเพิ่มเติมที่สำคัญ แอดจะพยายามสรุปมาให้ฟังอีกทีนะครับ

ที่มา วิกิพีเดีย และ แฟนเพจ Spurs Thailand Fanclub

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :