ญี่ปุ่นไม่มั่นใจ“เมียนมา” สั่งงดปล่อยกู้สร้างสนามบิน 3 หมื่นล้าน

11 มี.ค. 2564 | 12:02 น.

“เมียนมา” โดนอีก ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นไม่มั่นใจสถานการณ์ สั่งระงับปล่อยกู้สร้างสนามบินนานาชาติหงสาวดี มูลค่าลงทุนกว่า 3 หมื่นล้าน ส่งผลต้องหยุดแผนก่อสร้าง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือทูตพาณิชย์ ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานสถานการณ์ในเมียนมา ณ วันที่ 11 มีนาคม 2564 ว่า จากประกาศของธนาคารกลางเมียนมาให้ทุกธนาคารเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2564 หากไม่เปิดทำการจะถูกดำเนินการตามกฎหมายนั้น ปรากฏว่าธนาคารเอกชนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเปิดทำการได้ โดยมีเพียงธนาคาร Myanma Apex Bank (MAB) และ Co-operative Bank (CB Bank) เพียงบางสาขาที่เปิดทำการได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรักษาความปลอดภัยให้กับธนาคาร

ขณะที่ผลกระทบต่อสถานการณ์ในเมียนมายังมีต่อเนื่อง ล่าสุดโครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติหงสาวดี (Hanthawady International Airport) ของเมียนมา ที่ตั้งอยู่ในภาคพะโค (Bago Region) ห่างจากเมืองย่างกุ้งไปทางเหนือราว 80 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่า 24,000 ไร่ มีมูลค่าการลงทุนราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 30,000 ล้านบาท) ต้องหยุดแผนงานการก่อสร้างเนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นระงับการปล่อยเงินกู้ให้กับเมียนมาจากเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเมียนมา

ญี่ปุ่นไม่มั่นใจ“เมียนมา” สั่งงดปล่อยกู้สร้างสนามบิน 3 หมื่นล้าน

ขณะที่รัฐบาลทหารของเมียนมาได้ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในแคนาดาเป็นตัวแทนของรัฐบาลเมียนมาในการอธิบายสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในเมียนมาให้แก่นานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศชาติตะวันตกและองค์การสหประชาชาติ (UN)

สคต. ณ กรุงย่างกุ้ง ระบุว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของเมียนมายังคงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเมียนมาที่ยังไม่มีข้อสรุปของทางออกว่าจะสามารถคลี่คลายไปได้ในทิศทางใด ซึ่งหากสถานการณ์การปะทะกันระหว่างตำรวจและทหารกับผู้ประท้วง และการหยุดงานประท้วงยังคงยืดเยื้อต่อไปยิ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“เมียนมา”ฟาดหาง H&M หยุดสั่งผลิตเสื้อผ้า 56 โรงงาน

“เมียนมา”ปลดล็อก 72 สินค้าเฮ ไม่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้า

ด่วน! รัฐบาลเพิ่มเที่ยวบิน เร่งอพยพคนไทยออกจากเมียนมา วันที่ 12 และ 16 มีนาคมนี้

‘เมียนมา’แรง ธุรกิจไทยอัมพาต ต่างชาติถอนลงทุน

“โดนแล้ว”สินค้ากองทัพเมียนมา ห้าง-ร้านค้าถอดจากชั้นจำหน่าย