“เมียนมา”ปลดล็อก 72 สินค้าเฮ ไม่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้า

09 มี.ค. 2564 | 11:41 น.

สินค้าไทยได้เฮ พาณิชย์เมียนมาสั่งปลดล็อก 72 รายการไม่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้า ธนาคารกลางสิงคโปร์เข้ม สั่งทุกแบงก์สอบธุรกรรมต้องสงสัยฟอกเงินเกี่ยวข้องเมียนมา DHL ประกาศหยุดให้บริการ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานข้อเท็จจริง และสถานการณ์ในเมียนมาว่า ล่าสุดกรมการค้า กระทรวงพาณิชย์เมียนมา ได้ออกประกาศที่ 2/2021 ลงวันที่ 3 มีนาคม 2564 เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออก โดยให้สินค้านำเข้าและส่งออกบางรายการไม่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้าและส่งออก (Import-Export License) เป็นการชั่วคราว

แบ่งเป็นสินค้าส่งออกจำนวน 37 รายการ ได้แก่ หอมแดง กระเทียม วัตถุดิบยางธรรมชาติ ข้าวสาร น้ำตาล และผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย เป็นต้น และสินค้านำเข้า 72 รายการ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีและแป้ง ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ น้ำมันพืช น้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันดีเซล น้ำมันเครื่อง ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และปุ๋ย เป็นต้น ซึ่งจะทำให้สินค้าส่งออกของไทยในกลุ่มนี้ได้ประโยชน์ จากที่เมียนมาลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการนำเข้าและส่งออกได้รวดเร็วและสะดวกขึ้น

“เมียนมา”ปลดล็อก 72 สินค้าเฮ ไม่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้า

สคต. ณ กรุงย่างกุ้งรายงานอีกว่า จากปัจจุบันชาติตะวันตกและชาติพันธมิตรได้ประกาศคว่ำบาตรแบบเจาะจง (Targeted Sanction) ผู้นำกองทัพเมียนมาและบริษัทเมียนมาที่กองทัพถือหุ้นเท่านั้น ซึ่งการทำธุรกิจการค้าโดยทั่วไปยังสามารถดำเนินการได้ จากความพยายามของการให้ทุกธนาคารเปิดทำการและการให้สินค้านำเข้าและส่งออกบางรายการไม่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้าและส่งออก (Import-Export License) เป็นการชั่วคราวข้างต้น และการที่เมียนมามีแนวโน้มที่จะถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติมากยิ่งขึ้นทำให้ต้องหันมาพึ่งพาการนำเข้าจากชายแดน จะช่วยให้สินค้าไทยที่ยังเป็นที่ต้องการอยู่อย่างมากของตลาดเมียนมาได้รับประโยชน์จากการค้าชายแดนที่ยังเป็นช่องทางหลักในการทำการค้ากับเมียนมา

 สำหรับสถานการณ์ในเมียนมาล่าสุด  แม้ธนาคารกลางเมียนมา (Central Bank of Myanmar) ได้มีประกาศให้ทุกธนาคารเปิดทำการในวันที่ 8 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป หากไม่เปิดทำการจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย แต่ธนาคารเอกชนก็ยังไม่สามารถเปิดทำการได้จากการหยุดงานประท้วงของพนักงานธนาคาร โดยมีเพียงธนาคารของรัฐ ได้แก่ Myanma Economic Bank และ Myawaddy Bank ที่เปิดทำการ

“เมียนมา”ปลดล็อก 72 สินค้าเฮ ไม่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้า

จากปัญหาของการปิดทำการของธนาคารเอกชนเป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนชาวเมียนมาหันมาใช้การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบริษัทที่ให้บริการทางการเงินจากมือถือสมาร์ทโฟนมากขึ้น ถือเป็น โอกาสให้ผู้ให้บริการผ่านมือถือสมาร์ทโฟน รวมถึงบริษัทผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือสมาร์ทโฟนสามารถเข้ามาเติมเต็มการให้บริการดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ เพิ่มเติมได้ในอนาคต ปัจจุบันมีบริษัทผู้ให้บริการผ่านมือถือสมาร์ทโฟนของไทยที่ให้บริการฝาก ถอน โอนเงินในลักษณะดังกล่าว คือบริษัท True Money

 ขณะที่องค์การเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศสิงคโปร์ ได้ออกประกาศให้ทุกธนาคารในสิงคโปร์ติดตามตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นการฟอกเงินและธุรกรรมการเงินที่ฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้จากสถานการณ์การประท้วงที่มีแนวโน้มที่รุนแรงบานปลายทำให้บริษัท DHL ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศประกาศหยุดการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ (International Express) เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพื่อความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้าของบริษัท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สมาคมการค้าในเมียนมา “ไม่สน” ร่วมหารือผู้แทนรัฐบาลทหาร

นานาชาติเร่งอพยพประชาชนออกจากเมียนมา รัฐบาลไทยจัดเที่ยวบินอพยพคนไทย 16 มี.ค. นี้

‘เมียนมา’แรง ธุรกิจไทยอัมพาต ต่างชาติถอนลงทุน

“โดนแล้ว”สินค้ากองทัพเมียนมา ห้าง-ร้านค้าถอดจากชั้นจำหน่าย

ธุรกรรมการเงิน “เมียนมา”ป่วน ปชช.ถอนเงินได้ไม่เกิน 4 หมื่น/สัปดาห์