ผู้นำทหารเมียนมา วอนสื่ออย่าใช้ “คำแรง” จ่อเพิกถอนใบอนุญาตหากไม่ให้ความร่วมมือ

24 ก.พ. 2564 | 06:47 น.

ผู้นำคณะรัฐประหารเมียนมาขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนอย่าใช้คำแรง เช่น “ระบอบเผด็จการทหาร” “คณะทหารผู้ยึดอำนาจ” หรือแม้แต่คำว่า “รัฐประหาร”

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพเมียนมา ผู้นำคณะรัฐประหารและประธานสภาบริหารแห่งรัฐ ออกโรงเตือนสื่อวานนี้ (23 ก.พ.) เรื่อง การใช้คำในการนำเสนอข่าว เกี่ยวกับ สถานการณ์ในเมียนมา โดยระบุว่า การใช้คำว่า ‘คณะทหารผู้ยึดอำนาจ’ หรือ Junta  รวมทั้งคำว่า ‘ระบอบเผด็จการทหาร’ หรือ Military Regime อาจทำให้สื่อถูกเพิกถอนใบอนุญาตได้  พร้อมกันนี้ได้แนะนำทางเลือก ให้เลี่ยงไปใช้คำว่า ‘การถ่ายโอนอำนาจ’ หรือ Power Transfer จะเหมาะสมกว่าคำว่า ‘รัฐประหาร’ หรือ Coup

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย

ทั้งนี้ กระทรวงสารสนเทศเมียนมาให้คำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทั้งคำว่า Junta และ Military Regime ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริง ทั้งยังไม่ตรงความหมายในการใช้เรียกสภาบริหารแห่งรัฐ (State Administrative Council) ที่ได้รับการแต่งตั้งและกำกับดูแลโดยกองทัพเมียนมาให้ขึ้นมาทำหน้าที่เป็นคณะผู้บริหารประเทศแทนคณะรัฐบาล  พร้อมชี้ว่า องค์กรนี้ก่อตั้งโดยกองทัพตามสิทธิภายใต้รัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นของเมียนมามองว่า ความเคลื่อนไหวที่ออกมาในเชิงข่มขู่ของรัฐบาลทหารเกี่ยวกับเรื่องนี้ แท้จริงคือความพยายามที่จะจำกัดสิทธิและเสรีภาพในการทำงานของสื่อมวลชน และเป็นความพยายามที่จะนำพาประเทศกลับไปสู่“ยุคมืด” ภายใต้การปกครองของกองทัพ  ซึ่งครั้งนี้มีการหยิบยกคำขู่ว่าจะเพิกถอนใบอนุญาต มาใช้ในการบีบคั้นกดดันสื่อ  ด้วยเหตุนี้ จึงมีสื่อท้องถิ่นหลายรายที่ยืนยันว่าจะยังคงใช้คำว่า Military Council, Junta หรือ Regime ต่อไป

นายอู เมี๊ยะ จอ อดีตเลขาธิการสภาสื่อที่ตัดสินใจลาออกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า คำว่า Junta หรือคณะทหารผู้ยึดอำนาจ ไม่ใช่คำที่ยั่วยุให้เกิดความเคียดแค้นชิงชัง แต่เป็นคำสำคัญที่สะท้อนแก่นแท้ของสถานการณ์  “เรามีสิทธิ์ที่จะใช้คำว่า Junta ถ้าหากพวกเรามีเสรีภาพสื่อ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: