“สิงคโปร์”โดนหางเลข เมียนมารณรงค์บอยคอตสินค้า

19 ก.พ. 2564 | 10:57 น.

สถานการณ์ในเมียนมาเริ่มแรง แฮกเกอร์บุกโจมตีทางไซเบอร์ ทำเว็บไซต์ธนาคารกลาง และหลายหน่วยงานของรัฐล่ม ขณะสิงคโปร์โดนหางเลข ผู้ประท้วงรณรงค์บอยคอตสินค้าและธุรกิจ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต. / ทูตพาณิชย์) ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานสถานการณ์ในเมียนมา ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า ยังคงมีการประท้วงของประชาชนเมียนมาในเมืองใหญ่ต่าง ๆ ต่อเนื่อง และยังคงมีการหยุดงานประท้วง (Civil Disobedience Movement) ของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ , ยังคงมีการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในเมืองใหญ่ทั่วประเทศในเวลา 01.00-09.00 น., เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐหลายแห่ง เช่น เว็บไซต์ธนาคารกลางเมียนมา เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจและการลงทุน (DICA) เว็บไซต์กรมศุลกากร และเว็บไซต์กระทรวง พาณิชย์ของเมียนมา ล่มเพราะถูกแฮกเกอร์เข้าโจมตีทางไซเบอร์ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ช่วงเวลาหนึ่ง

“สิงคโปร์”โดนหางเลข เมียนมารณรงค์บอยคอตสินค้า

สภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council) มีประกาศให้เจ้าหน้าที่รัฐกลับเข้าทำงานตามระเบียบ หากไม่ปฏิบัติจะมีความผิดตามกฎหมาย และประกาศว่าจะยังคงจ่ายเงินเดือนให้เจ้าหน้าที่รัฐตามปกติ ไม่มีการระงับการจ่ายเงินเดือน ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

มีการรณรงค์ให้บอยคอตสินค้าและธุรกิจของสิงคโปร์ เพื่อเป็นการประท้วงที่สิงคโปร์แสดงความเห็นที่ไม่อยากให้สหรัฐฯคว่ำบาตรเมียนมา รวมถึงมีการรณรงค์ ไม่ขายสินค้าให้ตำรวจและทหารที่ให้การสนับสนุนการทำงานของสภาบริหารแห่งรัฐ

สำหรับผลกระทบจากสถานการณ์ในส่วนของฝั่งไทย ด่านชายแดนไทย-เมียนมา ยังสามารถเปิดทำการได้ตามปกติ อย่างไรก็ดีมีการตั้งด่านเพื่อตรวจสอบสินค้า คน และอาวุธ รวมถึงการหยุดงานประท้วงของภาคธุรกิจขนส่ง ส่งผลให้อาจเกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้าภายในประเทศเมียนมาได้ จากการที่ผู้ประท้วงรณรงค์ให้บอยคอตสินค้าและธุรกิจของประเทศที่ให้ การสนับสนุนสภาบริหารแห่งรัฐและเกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมามากขึ้นเรื่อยๆ อาจส่งกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจและการค้าที่มีการลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้นักลงทุน ต่างประเทศเกิดความไม่มั่นใจที่จะลงทุนในเมียนมาต่อไป

“สิงคโปร์”โดนหางเลข เมียนมารณรงค์บอยคอตสินค้า

สคต. ณ กรุงย่างกุ้ง ให้ข้อเสนอแนะว่า การดำเนินการใด ๆ ของภาครัฐและเอกชนไทยที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเมียนมาควรต้องระมัดระวังที่จะไม่ทำให้เกิดข่าวที่กระทบถึงผู้ประท้วงชาวเมียนมาหลายล้านคนที่อาจสร้างความไม่พอใจ และเกิดการรณรงค์บอตคอตสินค้าหรือธุรกิจ และอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสินค้าและธุรกิจของไทยในตลาดเมียนมา ทั้งนี้หากมีข่าวที่ไม่เป็นความจริงและก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ควรต้องรีบออกมาแก้ข่าวเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องอย่างทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อค้าแม่สอด  จับตา ‘เมียนมา’  หวั่น‘บอยคอต’กระทบค้าชายแดน 

ประท้วง“เมียนมา”ลามจีน สะเทือนขนส่งสินค้าไทย

เมียนมาส่งรถหุ้มเกราะ “ข่มขวัญ” ผู้ประท้วง พร้อมตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นระยะ ๆ

โอกาสเกิดสันติภาพในเมียนมา

กองทัพ เมียนมา “มิน อ่อง หล่าย” ปล่อยตัว นักโทษ23,369  คน