กองทัพ เมียนมา “มิน อ่อง หล่าย” ปล่อยตัว นักโทษ23,369  คน

12 ก.พ. 2564 | 09:05 น.

นายพล“มิน อ่อง หล่าย”บัญชาการสูงสุด กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนักโทษ23,369  คน เรียกร้องประชาชนยุติการชุมนุม

 

วันนี้ (12 ก.พ. 64)กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนักโทษจำนวน 23,369 คนในวันนี้ ซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติ 55 คน ขณะเดียวกัน นายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพเมียนมา ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ประชาชนยุติการประท้วงและกลับไปทำหน้าที่ของตน พร้อมกับขอให้ประชาชนงดการชุมนุมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

" กองทัพได้ตัดสินใจปล่อยตัวนักโทษชาวเมียนมาจำนวนมากในวันนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่จะสร้างประชาธิปไตยบนพื้นฐานของสันติภาพ การพัฒนา และการมีระเบียบวินัย ส่วนนักโทษชาวต่างชาติที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ ทางกองทัพมีเป้าหมายที่จะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับประเทศอื่นๆ"นายพลมิน อ่อง หล่ายกล่าว

 

 

 

ทั้งนี้ ยังได้ได้เรียกร้องให้ประชาชนยุติการชุมนุม และผู้ที่หยุดงานมาประท้วงก็ขอให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ของตน เพื่อเป็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ โดยไม่ใช้อารมณ์ความรู้สึกเป็นใหญ่นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

 

 

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมาแถลงในวันพฤหัสบดีว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 35 ราย ส่งผลให้ขณะนี้เมียนมามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 141,522 ราย นอกจากนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 3 ราย สู่ระดับ 3,184 ราย

ชาวเมียนมาจำนวนมากยังคงเดินหน้าประท้วงต่อต้านการก่อรัฐประหาร แม้กองทัพประกาศเคอร์ฟิวในเมืองย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ โดยภายใต้คำสั่งเคอร์ฟิวนั้น ชาวเมียนมาจะไม่สามารถออกจากเคหสถานในช่วงเวลา 20.00-04.00 น. และประชาชนไม่สามารถรวมตัวกันมากกว่า 5 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียงปืนลั่นแล้ว ม็อบเมียนมาเจ็บสาหัสเซ่นประท้วงรัฐประหาร

เหตุการณ์ประท้วงต้านเผด็จการทหารในเมียนมาส่อเค้าบานปลาย หวั่นนองเลือด

ม็อบเมียนมายังล้น ไม่ยั่นเคอร์ฟิวแม้กองทัพประกาศห้ามชุมนุม

ประมวลภาพ “ม็อบเมียนมา” ต้านเผด็จการ จากวันจับ “ซูจี” ถึงนาทีประกาศเคอร์ฟิว

เมียนมางัด “มาตรการเคอร์ฟิว” รับมือม็อบมวลชน