เด็กไทยไม่แพ้ใคร ประดิษฐ์ “เครื่องดักจับคาร์บอน” ชิงรางวัลอีลอน มัสก์

11 ก.พ. 2564 | 04:37 น.

ไอเดียเด็กไทยเฉิดฉายระดับอินเตอร์ นักเรียนเชียงรายคิดค้นนวัตกรรม “ดักจับคาร์บอนในอากาศ”  แปลงเป็นเชื้อเพลิง เพื่อเสนอประกวดชิงรางวัลของนายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เทสลา มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 พันล้านบาท

เพจเฟซบุ๊ก Environman ได้โพสต์เรื่องราวเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) เกี่ยวกับไอเดีย งานประดิษฐ์ของนักเรียนไทย นายปิยชนม์ หรือ “แอนโทนี” ภุมวิภาชน์ อายุ 15 ปี นักเรียนเกรด 9 ที่โรงเรียนนานาชาติเกนส์วิลล์ เชียงราย เป็น นวัตกรรมการดักจับคาร์บอนในบรรยากาศ ที่สามารถนำมาเปลี่ยนแปลงเป็น เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่จะช่วย แก้ไขปัญหามลพิษในอากาศ ที่ภาคเหนือได้ด้วย  

 

ทั้งนี้ นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดของบริษัท เทสลา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของสหรัฐ และผู้ก่อตั้งบริษัทสำรวจอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” ได้ประกาศโครงการเงินรางวัล 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นรางวัลสำหรับเทคโนโลยีเครื่องดักจับคาร์บอนที่ดีที่สุด เพื่อช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน

 

“แอนโทนี” หรือ ปิยชนม์ ภุมวิภาชน์ (ขอบคุณภาพจาก Environman)

โครงการนี้ได้รับความสนใจจากหลายภาคส่วนทั่วโลก และหนึ่งในนั้นคือ “แอนโทนี” หรือ ปิยชนม์ ภุมวิภาชน์ นักเรียนไทยจากจังหวัดเชียงราย เนื้อหาส่วนหนึ่งในเพจเฟซบุ๊ก Environman ระบุว่า แอนโทนีได้ทำคลิปวิดีโอเผยแพร่ผ่านช่องทาง YouTube เพื่อเป้าหมายเสนอโครงการดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา โดยในเนื้อหาของวิดีโอกล่าวถึงที่มาของแรงบันดาลใจเรื่องนวัตกรรมเครื่องดักจับคาร์บอนของเขา และพูดถึงปัญหามลพิษในอากาศ และปัญหาไฟป่าในภาคเหนือ

 

เขาเผยถึงความดีใจที่อีลอน มัสก์ได้เข้ามาช่วยในภารกิจค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา แอนโทนีเผยกับ National Geographic ฉบับภาษาไทยผ่านทางโทรศัพท์ว่า "ผมจึงอยากให้มัสก์ได้เห็นว่า คนไทยสามารถผลิตนวัตกรรมดักจับคาร์บอนได้ ซึ่งเราเห็นความสำคัญของเรื่องมลพิษทางอากาศผ่านปัญหาหมอกควันในภาคเหนือช่วง 2 ปีที่ผ่านมา”

 

ในคลิปวิดีโอแอนโทนีได้อธิบายหลักการแปลงคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นก๊าซไฮโดรเจนบริสุทธิ์ และก๊าซออกซิเจน และแปลงเป็นเชื้อเพลิงได้  เครื่องมือนี้ยังสามารถดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้เครื่องมือนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงและพัฒนา ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างแอนโทนีและคุณลุงของเขาซึ่งเป็นนักประดิษฐ์ เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้จริงในอนาคต

 

โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปดูวิดีโอของแอนโทนีได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=edqy2SUdiKA&feature=emb_logo

และดูข้อมูลฉบับเต็มได้ที่ https://ngthai.com/envir.../33745/carbon-capture-technology/

 

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ได้ประกาศเปิดตัวโครงการประกวดเทคโนโลยีดักจับคาร์บอนผ่านองค์กร Xprize เมื่อวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา และจะเปิดให้ลงทะเบียนสมัคร พร้อมกับจะเผยถึงรายละเอียดต่างๆของโครงการในวันที่ 22 เมษายนนี้ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.xprize.org/prizes/elonmusk

 

ขอบคุณภาพ: วิดีโอ" The solution to win Elon Musk $100 Million Best Carbon Capture Technology from Anthony Thailand" และ National Geographic ฉบับภาษาไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เทสลา” ดันราคาบิตคอยน์พุ่งทำนิวไฮ

Tesla พลาดเป้าขาย 5 แสนคัน แต่ยอดโต 36%

"เทสลา"ขึ้นแท่นผู้ผลิตรถยนต์มูลค่าสูงสุดในโลก

รวยสุดแล้ว'อีลอน มัสก์' ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 1

ธรรมดาโลกไม่จำ ถอดรหัสชื่อ X Æ A-12 ลูกชายอีลอน มัสก์