ธรรมดาโลกไม่จำ ถอดรหัสชื่อ X Æ A-12 ลูกชายอีลอน มัสก์

07 พ.ค. 2563 | 07:11 น.

หนูน้อย X Æ A-12 ลูกชายคนแรกของนายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เทสลา และสเปซเอ็กซ์ กับแคลร์ บูเชอร์ ศิลปินนักร้องที่รู้จักกันในนาม “ไกรมส์” (Grimes) ที่ถือกำเนิดเมื่อต้นสัปดาห์นี้ (4 พ.ค.) สร้างความงุนงงให้กับผู้ติดตามข่าวของเขาว่า จะอ่านชื่อหรือออกเสียงชื่อที่ดูราวกับรหัสสมการอะไรบางอย่าง ว่าอย่างไรดี

อีลอน มัสก์ กับลูกชายคนเล็ก เจ้าของชื่อสุดล้ำ

หลังจากที่อีลอน มัสก์ ทวีตชื่อลูกของเขาเมื่อวันจันทร์ คืนวันถัดมาไกรมส์ ภรรยาของเขาก็ทวีตเฉลยคำตอบให้หายข้องใจกันว่า ชื่อเด็กชาย X Æ A-12 นั้น อ่านออกเสียงว่า “เอ็กซ์ ไอ อาร์ชเอนเจิล” ซึ่งผิดคาดเล็กน้อยเพราะหลายคนอ่านสัญลักษณ์ตัวที่สองเป็นเสียง “แอ” 

 

ไกรมส์อธิบายว่า X เป็นตัวแปรที่ยังไม่รู้ค่า   Æ เป็นภาษาเอลฟ์อ่านว่าไอ แปลว่า ความรัก หรือเอไอ (ปัญญาประดิษฐ์) ก็ได้ ส่วน A-12 เป็นรุ่นเครื่องบินของซีไอเอ รู้จักกันในชื่อ “อาร์ชเอนเจิล” ที่เธอชอบมากเพราะเป็นเครื่องบินที่ไม่ติดอาวุธ ไม่ใช้ในการทหาร มีแต่ความเร็ว ไม่ใช้ความรุนแรง  นอกจากนี้ หนูน้อยเกิดในปี 2020 ซึ่งถือเป็นปีหนูทอง (โลหะ) ตามปฏิทินจักรราศีจีน

 

อีลอน มัสก์ และภรรยา อายุห่างกัน 17 ปี

สรุปคือ เด็กน้อยมีชื่อและนามสกุล ที่น่าจะออกเสียงว่า “เอ็กซ์ ไอ อาร์ชเอนเจิล มัสก์”  

มัสก์ลงภาพลูกชายในทวิตเตอร์ ใช้แอพแต่งรอยสักให้ลูกเล็กน้อย

ทารกชื่อไม่เหมือนใครนี้เป็นลูกคนแรกของคนทั้งสอง แต่สำหรับมัสก์ ซึ่งเคยผ่านการสมรสมาก่อน เด็กน้อยเป็นบุตรคนที่ 6 เพราะอีลอน มัสก์ มีลูกชายฝาแฝด 2 คนและลูกชายแฝด 3 จากภรรยาคนก่อน

อย่างไรก็ตาม ชื่อนี้อาจจะไม่สามารถจดสูจิบัตรในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ เนื่องจากคู่มือการจดทะเบียนชื่อทารกเกิดใหม่ในรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า ชื่อทารกต้องประกอบด้วยพยัญชนะหรือสระในภาษาอังกฤษที่มีอยู่ 26 ตัว ห้ามใช้สัญลักษณ์หรือตัวเลข สามารถมีได้แค่สัญลักษณ์ไฮเฟ่น (-) เช่นในชื่อ สมิธ-โจนส์ เป็นต้น