"เทสลา"ขึ้นแท่นผู้ผลิตรถยนต์มูลค่าสูงสุดในโลก

02 ก.ค. 2563 | 09:16 น.

"เทสลา" แซง "โตโยต้า" ขึ้นเป็นผู้นำค่ายรถที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกครั้งแรก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เทสลาได้ขยับขึ้นมาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกแซงหน้าโตโยต้าได้เป็นครั้งแรก หลังมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดพุ่งสูงขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ มูลค่าหุ้นของเทสลาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 1,135 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดราว 2.065แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่ามูลค่าตลาดของโตโยต้าซึ่งอยู่ที่ราว 2.02 แสนล้านดอลลาร์ โดยมูลค่าหุ้นของเทสลาดีดตัวขึ้นมากกว่าสองเท่าแล้วในปีนี้  และทะยานขึ้นถึง 170% จากการที่นักลงทุนยังคงแห่ซื้อหุ้นเทสลาซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสหรัฐ
อย่างไรก็ดี แม้ว่าเทสลาจะมีมูลค่าการตลาดสูงกว่าโตโยต้า แต่ในแง่ของยอดการผลิตรถยนต์นั้นยังคงตามหลังโตโยต้าอย่างมาก


 

ทั้งนี้ ในไตรมาสแรก ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา เทสลาผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 103,000 คัน โดยแบ่งเป็นรุ่น Model S และ X 15,390 คัน และรุ่น Model 3 และ Model Y อีก 87,282 คัน ขณะที่โตโยต้าผลิตรถยนต์ได้ถึง 2.4 ล้านคันในช่วงเวลาเดียวกัน

"เทสลา"ขึ้นแท่นผู้ผลิตรถยนต์มูลค่าสูงสุดในโลก
นอกจากนี้ ข้อมูลจาก FactSet ยังระบุด้วยว่า เมื่อพิจารณาจากมูลค่าทางบัญชีของสินทรัพย์ทั้งหมด (enterprise value) ซึ่งรวมหนี้สินด้วยนั้น โตโยต้ามีมูลค่าอยู่ที่ 2.90 แสนล้านดอลลาร์ แซงหน้าเทสลาซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 2.52 แสนล้านดอลลาร์