สหรัฐมีลุ้นสภาไฟเขียวมาตรการกระตุ้น-เยียวยาเศรษฐกิจก่อน 15 มี.ค.

09 ก.พ. 2564 | 01:27 น.

ทำความรู้จักการลงมติอนุมัติงบแบบ Fast Track ที่จะช่วยให้รัฐสภาสหรัฐอนุมัติงบกระตุ้นและเยียวเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้โดยใช้คะแนนรับรองเพียงกึ่งหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

ความสำเร็จของ พรรคเดโมแครต ในการผลักดันให้สภาคองเกรสให้ความเห็นชอบต่อ แนวทางการพิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แบบ fast track เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ.) ให้ความหวังว่า มีความเป็นไปได้ที่สภาจะไฟเขียวให้การรับรองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวก่อนวันที่ 15 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ชุดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะหมดอายุลง  

 

ทั้งนี้ โดยการใช้ แนวทางการจัดทำงบประมาณแบบ fast track ที่เรียกว่า budget reconciliation ซึ่งชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าเป็นการ เปิดช่องทางด่วนให้สามารถอนุมัติรับรองร่างงบฯได้เร็วขึ้น โดยวิธีนี้จะปูทางให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสามารถให้การรับรองงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง (เกินกึ่งหนึ่งก็ได้แล้ว) แทนที่จะใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมายทั่วไป หรือกล่าวอีกอย่างก็คือการที่สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัติแนวทางการจัดทำงบประมาณดังกล่าว จะช่วยปูทางให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดนสามารถผ่านการรับรองของสภาคองเกรสโดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกันนั่นเอง

 

ก่อนที่จะมาถึงจุดคลี่คลายดังกล่าวได้  เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติต่อแนวทางการจัดทำงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจแบบ budget reconciliation ด้วยคะแนนเสียง 219-209 ขณะที่วุฒิสภาให้การรับรองด้วยคะแนนเสียง 51-50 โดยนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงของสหรัฐ ลงคะแนนเสียงชี้ขาด 1 เสียงในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง หลังจากที่สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันลงคะแนนเสียงเท่ากัน 50-50

 

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวหลังจากที่สภาคองเกรสให้การอนุมัติแนวทาง budget reconciliation เมื่อวันศุกร์ว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ก็คาดว่ารัฐสภาสหรัฐจะสามารถลงมติให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาชาวสหรัฐและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง 

 

ทั้งนี้ การอนุมัติร่างงบประมาณดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 โดยร่างงบประมาณนี้ไม่ใช่กฎหมาย และไม่จำเป็นต้องให้ประธานาธิบดีไบเดนลงนาม

 

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสมาชิกระดับสูงของพรรรคเดโมแครต กล่าวในการประชุมที่ทำเนียบขาวว่า พวกเขาต้องการที่จะบังคับใช้มาตรการเยียวยานี้ “โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” เพื่อรับมือกับโรคระบาดที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 4.5 แสนราย และทำให้ประชาชนตกงานหลายล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัวเลขตกงานน่าห่วง "ไบเดน"จี้คองเกรสเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ รอบใหม่ ระยะสั้นยังเสี่ยง

ส่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “โจ ไบเดน” 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ "American Rescue Plan"

เปิดนโยบาย "โจ ไบเดน"(Joe Biden)