แพทย์เตือนผู้ป่วยโควิด ถึงหายแล้วอาจยังมีผลข้างเคียง โดยเฉพาะในกลุ่มอายุน้อย

08 ก.พ. 2564 | 02:47 น.

แพทย์ญี่ปุ่นพบ “กลุ่มหนุ่มสาว” เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเผชิญผลข้างเคียงที่ตามมาหลังหายป่วยจากโควิด-19 เป็นเวลานาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แพทย์ได้ออกมาเตือนว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก โดยเฉพาะ กลุ่มผู้มีอายุน้อย จะได้รับ ผลข้างเคียงที่ตามมาจากโควิด-19 เป็นเวลานานแม้ในภายหลังพวกเขาจะมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบแล้วก็ตาม คณะแพทย์ในญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเตรียมมาตรการรับมือเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

สำหรับผลที่อาจเกิดขึ้นตามมาหลังหายป่วยจากโควิด-19 มีความหลากหลาย ตั้งแต่อาการไม่สบายและหายใจลำบาก ส่วนในรายที่รุนแรง ผู้ป่วยอาจจะกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงแม้จะได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการของโควิด-19 ที่ไม่รุนแรงแล้วก็ตาม

 

จนถึงปัจจุบัน ในประเทศญี่ปุ่นยังไม่มีสถาบันทางการแพทย์มากพอที่จะรักษาผู้ป่วยจากผลที่ตามมาดังกล่าว นายแพทย์คนหนึ่งที่เกี่ยวข้องในการวิจัยเรื่องนี้ เปิดเผยว่า ผู้มีอาการข้างเคียงหลังหายป่วยจากโควิด-19 ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุประมาณ 40 ปีหรือเด็กกว่านั้น และทางรัฐบาลก็จำเป็นจะต้องจริงจังกับเรื่องนี้และหามาตรการรับมือเอาไว้

ไค อากิโมโตะ ผู้หญิงวัย 30 ปี ได้รับการวินัจฉัยว่าติดโควิด-19 ในเดือนพ.ย. 2563 และ ณ เดือนม.ค.ที่ผ่านมา แม้จะหายจากโควิด-19แล้ว เธอก็ยังคงไม่รับรู้รสชาติใด ๆ ของอาหาร

 

เมื่อปีที่แล้ว (2563) ศูนย์สุขภาพและการแพทย์ระดับโลกแห่งชาติของญี่ปุ่นได้ทำการสำรวจทางโทรศัพท์สอบถามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายและออกจากโรงพยาบาล และมีผู้ตอบการสำรวจ 63 ราย

 

ผลสำรวจพบว่า ในบางราย ผู้ป่วยยังคงมีอาการหายใจลำบาก ไม่สบาย และการรับกลิ่นบกพร่องเป็นเวลา 4 เดือนนับจากเริ่มมีอาการของโควิด-19  นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยบางรายที่มีอาการผมร่วงเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากโควิด-19 แสดงอาการ

 

ฮิราฮิตะ คลินิก ซึ่งทำการตรวจผู้ป่วยประเภทดังกล่าวประมาณ 700 คนทั่วประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีผู้ป่วย 95% บอกว่ารู้สึกไม่สบาย ขณะที่ 80% ระบุว่ามีอาการซึมเศร้าและความสามารถด้านการคิดลดลง โดยผู้ป่วยดังกล่าวประมาณ 30% นั้นอยู่ในช่วงอายุประมาณ 40 ปี และเกือบ 50% อยู่ในช่วงอายุประมาณ 30 ปี และมีจำนวนผู้ป่วยที่เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 1.4 เท่า

 

โคอิจิ ฮิราฮิตะ ผู้อำนวยการคลินิกคาดว่า อาการเหล่านี้อาจเกิดจากภาวะที่เรียกว่า “พายุไซโตไคน์” (Cytokine Storm) ซึ่งเป็นอาการภูมิคุ้มกันทำงานบกพร่องและตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยด้วยการโจมตีอวัยวะที่แข็งแรงดี

 

นอกจากนี้ ฮิราฮิตะยังเตือนด้วยว่า ผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 ยังควร “งดออกกำลังกาย” ไปสักระยะ เนื่องจากแค่ออกไปเดินเล่นก็อาจทำให้อาการแย่ลงแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อาการแพ้” และ “ผลข้างเคียง” จากการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 : ประสบการณ์รอบโลก

CDC พบ “ผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์” หลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

คนไทยยังกังวลผลข้างเคียงวัคซีนโควิด-19