ผู้นำสหรัฐพร้อมใช้มาตรการ "คว่ำบาตรเมียนมา" หลังเหตุรัฐประหาร

01 ก.พ. 2564 | 23:05 น.

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ประณามกองทัพเมียนมา กรณีรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง เรียกร้องนานาชาติช่วยกันออกแรงกดดัน พร้อมขู่ใช้ "มาตรการคว่ำบาตร" หากจำเป็น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์วานนี้ (1 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ประณามกองทัพเมียนมา ที่ก่อการ รัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยมีการจับกุมนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ประธานาธิบดีอู วิน มินท์ และอีกหลายคนที่เป็นแกนนำคนสำคัญของพรรค NLD รวมทั้งสมาชิกคณะกรรมการการเลิอกตั้งของเมียนมา

 

 นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

 

ตอนหนึ่งของแถลงการณ์ นายไบเดนระบุว่า ประชาคมนานาชาติควรออกมาแสดงพลังร่วมกันเพื่อกดดันกองทัพเมียนมาให้คืนอำนาจที่พวกเขายึดไป และขอให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหว ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ถูกควบคุมตัวในทันที

 

“สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตรเมียนมาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเนื่องจากความก้าวหน้าไปสู่ประชาธิปไตยของพวกเขา แต่การถอยหลังความก้าวหน้าดังกล่าว(จากเหตุการณ์รัฐประหาร) ทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะต้องทบทวนกฎหมายการคว่ำบาตรและอำนาจของเราในทันที ตามด้วยการใช้มาตรการอย่างเหมาะสม”นายไบเดนกล่าว และยังเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายกเลิกข้อจำกัดทางการสื่อสารทั้งหมด รวมทั้งงดเว้นจากการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนด้วย

 

ปธน.สหรัฐย้ำว่า สหรัฐจะทำงานร่วมมือกับประเทศพันธมิตรทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วโลก เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูประชาธิปไตยและนิติธรรมในเมียนมา รวมทั้งนำผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการล้มการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างเป็นประชาธิปไตยของเมียนมามาลงโทษ

 

ด้านนาง เจน ซาคี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวระหว่างงานแถลงข่าวประจำวันวานนี้ (1 ก.พ.) ว่า สหรัฐได้หารือกับชาติพันธมิตรอย่างเข้มข้นในเรื่องเกี่ยวกับเมียนมา แต่ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า มีการพิจารณามาตรการอื่นๆ นอกเหนือจากการคว่ำบาตรหรือไม่ และเมื่อถามว่าที่นายไบเดนบอกว่า “สหรัฐจะจดจำผู้ที่ยืนอยู่เคียงข้างประชาชนเมียนมา” ว่าเป็นการส่งข้อความถึงจีนหรือไม่ นางซาคีตอบว่า เป็นการส่งข้อความถึงทุกประเทศในภูมิภาคนั้น ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐจะใช้มาตรการ “ที่เหมาะสม” เพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา โดยจะมีการทบทวนมาตรการลงโทษต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ได้

 

ก่อนหน้านี้ นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกมาแสดงจุดยืนว่า สหรัฐจะยืนเคียงข้างประชาชนชาวเมียนมา เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เสรีภาพ สันติภาพและการพัฒนา และขอให้กองทัพเมียนมาปรับเปลี่ยนการกระทำนี้ทันที

 

สื่อต่างประเทศยังระบุว่า ขณะที่สหรัฐพร้อมใช้มาตรการตอบโต้ที่เหมาะสม ที่อาจหมายถึงการประกาศคว่ำบาตรคณะรัฐประหารเมียนมานั้น ทางด้านรัฐบาลจีนซึ่งถือเป็นคู่ค้าสำคัญที่สุดและเป็นผู้ลงทุนรายสำคัญในเมียนมา ยังคงสงวนท่าทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้แถลงข่าววานนี้ว่า จีนกำลังรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา ขณะเดียวกันจีนหวังว่าทุกฝ่ายในเมียนมาจะสามารถจัดการความแตกต่างนี้ได้ภายใต้รัฐธรรมนูญและกรอบกฎหมาย ตลอดจนรักษาเสถียรภาพทางการเมืองและสังคมไปพร้อม ๆ กัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี

เมียนมารัฐประหาร ทหารคุมตัว"อองซาน ซูจี"

นานาชาติกังวลสถานการณ์ในเมียนมา เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมด

“รัฐประหารเมียนมา” ผบ.ทบ.สั่งกองทัพภาค 3 คุมเข้มชายแดนไทย