เป้าหมายโจ ไบเดน “ฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสภายใน 100 วัน ทำได้อยู่แล้ว”

17 ม.ค. 2564 | 20:51 น.

นายโจ ไบเดน ว่าที่ปธน.สหรัฐคนใหม่ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกัน 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง ดูเหมือนเป็นเป้าหมายที่ทำได้ยาก แต่แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ได้ไกลเกินเอื้อม

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐ และนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 แห่งทำเนียบขาว ให้ความเห็นวานนี้ (17 ม.ค.) เกี่ยวกับ เป้าหมายของนายโจ ไบเดน ที่ต้องการ ฉีดวัคซีนให้ประชาชน 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกของการทำงานหลังรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ว่า เป็นเรื่องที่แน่นอนว่า “สามารถทำได้”

 

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์รายการ“Meet The Press”ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า นอกเหนือจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ (ที่ร่วมพัฒนากับบริษัท บิออนเทค ของเยอรมนี) และวัคซีนของบริษัท โมเดอร์นา ที่ได้รับการอนุมัติไปแล้ว ยังมีวัคซีนใหม่ของอีก 2 บริษัท คือ บ. แอสตร้าเซนเนก้า และบ. จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่เชื่อว่าจะมีการยื่นเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) พิจารณาอนุมัติในเร็ว ๆนี้ ซึ่งหากเป็นตามนั้น ก็น่าจะทำให้กระบวนการฉีดวัคซีนให้ประชาชนบรรลุเป้าหมายได้ไวขึ้น

 

“แน่ใจได้เลยว่า เราใกล้อนุมัติวัคซีนใหม่ในเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ ไม่ใช่อีกหลายเดือน”

 

นายแพทย์ฟอซีมองว่า วิธีที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐอเมริกาในการที่จะรับมือกับไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่สามารถแพร่กระจายได้ไวกว่าสายพันธุ์เดิมนั้น ก็คือจะต้อง เร่งฉีดวัคซีนให้ได้มากขึ้น ขณะเดียวกันประชาชนก็ยังคงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและหลีกเลี่ยงการเข้าไปในที่ชุมชนที่มีคนจำนวนมาก “ถ้าหากเราสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว และเชื่อว่าเราจะสามารถเอาชนะแม้กระทั่งโควิดกลายพันธุ์

 

ความคิดเห็นของนายแพทย์ฟอซีมีขึ้นท่ามกลางกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความล่าช้าในการการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แล้วเป็นจำนวนมากกว่า 390,000 รายทั่วประเทศ แต่การฉีดวัคซีนป้องกัน เพิ่งจะฉีดไปได้เพียงราว ๆ 10.6 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งเท่ากับจำนวนประมาณครึ่งเดียวของเป้าหมายการฉีดวัคซีนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งไว้ว่าจะทำให้ได้ภายในสิ้นปี 2563 ที่ผ่านมา  

 

ด้านนายโจ ไบเดน ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า เขาให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชน และมองว่านี่คือมาตรการแรก ๆที่เขาจะทำหลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันพุธนี้ (20 ม.ค.)

 

ข้อมูลอ้างอิง

Fauci says 100 million vaccinations in 100 days 'absolutely a doable thing'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐพบผู้รับวัคซีน"ไฟเซอร์"มีผลข้างเคียงเกือบ 4,400 ราย

“นพ. แอนโทนี ฟอซี”  ทรัมป์ลืม โลกไม่ลืม

ตัวอย่างที่ดี “ที่ปรึกษาสธ.”ทรัมป์ กักตัวเอง 14 วัน

ผลสำรวจความเชื่อมั่น “ทรัมป์” แพ้ “ฟอซี” หลุดลุ่ย

ขู่ฆ่าแพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว ปมเดือดมาตรการควบคุมโควิด