ตัวอย่างที่ดี “ที่ปรึกษาสธ.”ทรัมป์ กักตัวเอง 14 วัน  

11 พ.ค. 2563 | 05:05 น.

3 บุคลากรคนสำคัญในคณะทำงานเพื่อการรับมือกับโควิด-19 ของทำเนียบขาว จะกักตัวเองเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วันหลังมีโอกาสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และที่ปรึกษาฝ่ายสาธารณสุขประจำทำเนียบขาว

 

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี

 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่านายแพทย์ฟอซี ได้ตัดสินใจกักตัวเองเพื่อป้องกันโรคโดยสมัครใจ (self-quarantine) หลังจากที่เขาได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนหนึ่งที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่รายงานข่าวระบุว่า โอกาสในการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อดังกล่าวทำให้นายแพทย์ฟอซีมีความเสี่ยง “ในระดับต่ำ” เท่านั้น และการกักตัวเองในครั้งนี้เป็นไปตามมาตรการกักตัวเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่มีการเพิ่มเติมความเข้มงวดมากขึ้น

 นอกเหนือจากนายแพทย์ฟอซีแล้ว บุคลากรอีก 2 คนที่สมัครใจกักตัวยังได้แก่ นายแพทย์โรเบิร์ต เรดฟีลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรค (ซีดีซี) และนายสตีเฟ่น ฮาห์น หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (เอฟดีเอ)

 

นายแพทย์ฟอซี กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

ระหว่างการกักตัวนี้ นายแพทย์ฟอซี จะทำงานจากที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงสัปดาห์หน้า เขามีกำหนดเข้าร่วมให้ข้อมูลต่อที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐฯ ด้วยตัวเอง ขณะที่นายแพทย์เรดฟีลด์ และนายฮาห์น จะเข้าร่วมให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามของวุฒิสภาผ่านระบบประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

โฆษกของสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NIAID เปิดเผยว่า นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบัน ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นระยะๆ ซึ่งผลออกมาเป็นลบโดยตลอด นอกจากนี้ ยังตรวจสอบสัญญาณบ่งบอกอื่นๆ เป็นประจำ เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย “การทำงานของนายแพทย์ฟอซีนั้นมีโอกาสติดต่อกับผู้ติดเชื้อต่ำมาก  แต่การที่เขาสมัครใจกักตัวเองก็เพื่อลดทอนความเสี่ยงให้กับใครก็ตามที่จะต้องติดต่อพูดคุยกับเขา และขณะเดียวกันตัวเขาเองก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการต่อสู้กับวิกฤติสาธารณสุขครั้งนี้ได้ต่อไปตามที่ได้รับมอบหมายมา”  โฆษกของ NIAID กล่าว

 

ทั้งนี้ นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี เป็นผู้มีความสามารถและมีคุณูปการต่อการสาธารณสุขในระดับโลก โดยในปี 2556 นายแพทย์ผู้นี้ได้รับพระราชทาน รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการแพทย์ จากผลงานวิจัยที่โดดเด่นเกี่ยวกับเชื้อไวรัสเอชไอวี ทำให้แพทย์สามารถประเมินผลสุขภาพผู้ป่วยหลังให้ยาต้านไวรัสชนิดผสมหลายตัวได้อย่างแม่นยำ และกลายเป็นมาตรฐานในการรักษาผู้ป่วยเชื้อไอชไอวีในปัจจุบัน เปลี่ยนสภาพจากโรคที่รอวันตายมาเป็นโรคเรื้อรัง มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวเนื่อง 

"ไมค์ เพนซ์" กักตัวเองแล้ว หลังโฆษกประจำตัวติดโควิด-19

โควิด-19 ป่วนทำเนียบขาว 

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Fauci becomes third member of White House coronavirus task force to enter quarantine