ผลสำรวจความเชื่อมั่น “ทรัมป์” แพ้ “ฟอซี” หลุดลุ่ย  

17 ก.ค. 2563 | 05:20 น.

ชาวอเมริกันเชื่อถือข้อมูลโควิด-19 ของนายแพทย์ "ฟอซี" หมอใหญ่ที่ปรึกษาทำเนียบขาว มากกว่าข้อมูลของประธานาธาธิบดี "ทรัมป์"

 

ผลสำรวจความคิดเห็น ซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัย Quinnipiac ในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า กว่า 60% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ร่วมตอบคำถามในการสำรวจครั้งนี้ มีความเชื่อถือ นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐ มากกว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเรื่อง ข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

 

 ผลสำรวจระบุว่า 67% ของผู้ตอบแบบสอบถามการสำรวจ “ไม่เชื่อมั่น” ในข้อมูลโควิด-19 ที่มาจากประธานาธิบดีทรัมป์ และมีเพียง 30% ที่มีความ “เชื่อมั่น” ในข้อมูลของประธานาธิบดี แต่ในทางตรงกันข้าม 65% ของผู้ตอบการสำรวจระบุว่า พวกเขามีความ “เชื่อมั่น” ในข้อมูลของนายแพทย์ฟอซี และมีเพียง 26% เท่านั้นที่ไม่เชื่อมั่นในข้อมูลที่นายแพทย์ฟอซีนำเสนอ

ดร.แอนโทนี ฟอซี (ขวา) และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทำเนียบขาวพยายามที่จะลดความน่าเชื่อถือของนายแพทย์ฟอซี โดยหนึ่งในกระแสโจมตีที่มีต่อนายแพทย์ฟอซีก็คือ การที่นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาว ได้เขียนบทความแสดงความเห็นลงในหนังสือพิมพ์ ยูเอสเอ ทูเดย์ (USA Today) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเขาระบุว่า นายแพทย์ฟอซีนำเสนอข้อมูลที่ผิด ๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“นพ. แอนโทนี ฟอซี”  ทรัมป์ลืม โลกไม่ลืม

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวรับ สหรัฐไม่สามารถควบคุมโควิด

ความสัมพันธ์ระหว่างคนทั้งสองเป็นไปอย่างตึงเครียด

ขณะที่ เดอะ แอตแลนติก (The Atlantic) ซึ่งเป็นสื่ออีกรายหนึ่งของสหรัฐระบุว่า "ความพยายามที่จะทำลายความน่าเชื่อถือในเรื่องความเชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของนายแพทย์ฟอซีนั้น มีแรงจูงใจทางการเมือง หนึ่งในความพยายามนั้นคือ การสื่อสารความนัยที่นำไปสู่หายนะ ชาวอเมริกันที่เชื่อในคำพูดเชิงต่อต้านข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของทำเนียบขาว ย่อมเสี่ยงที่จะไม่ได้รับข้อมูลที่ทำให้ตนเองปลอดภัย"

 

ทางด้านนายแพทย์ฟอซี ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เขายังเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว ได้ออกมาให้ความเห็นว่า การที่รัฐบาลสหรัฐพยายามทำให้ตัวเขาเสียชื่อเสียงนั้นเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเลิกแบ่งแยกพรรคพวกและร่วมสู้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปด้วยกัน

 

“การรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐนั้นทำได้ยาก เนื่องจากมีการแบ่งแยกกันจนทำให้ประเมินสถานการณ์ไม่ได้ ทุกฝ่ายต้องเลิกแบ่งพรรคแบ่งพวกและร่วมหาทางควบคุมการแพร่ระบาดไปด้วยกัน” นายแพทย์ฟอซีกล่าว

ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนของสหรัฐ รวมทั้งวอชิงตันโพสต์ ได้เปิดเผยข้อมูลวงในระบุว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มองข้ามความสำคัญของนายแพทย์ฟอซี แม้แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวผู้นี้จะมีบทบาทสำคัญอย่างมากในต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นายแพทย์ฟอซีไม่ได้รับเชิญให้สรุปรายงานข้อมูลแก่ประธานาธิบดีทรัมป์ และไม่ได้เข้าร่วมประชุมในห้องทำงานรูปไข่ที่ทำเนียบขาวมาเป็นเวลานานแล้ว ทั้งยังไม่ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีทรัมป์มาตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

 

ความสัมพันธ์ระหว่างคนทั้งสองเป็นไปอย่างตึงเครียด เนื่องมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับนโยบายการป้องกันโรคโควิด-19 โดยล่าสุด ต้นสัปดาห์นี้ นายแพทย์ฟอซีได้ออกมาแสดงความกังวลว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอีกครั้งเนื่องมาจากการที่สหรัฐไม่เคย “ปิดประเทศ” โดยสิ้นเชิง

 

ข้อมูลอ้างอิง

New poll reaffirms that most Americans don't trust the President, but they do trust Dr. Fauci

Poll: More than 60 percent of voters say they trust Fauci, don't trust Trump on coronavirus