“ดอยซ์แบงก์” จ่อตัดขาด “ทรัมป์”และธุรกิจในเครือ

13 ม.ค. 2564 | 09:37 น.

หลังม็อบบุกก่อจลาจลในอาคารรัฐสภาสหรัฐจนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 6 คน ทำให้องค์กรธุรกิจจำนวนมาก รวมทั้ง "ดอยซ์แบงก์" ออกมาแสดงจุดยืนว่าพวกเขาไม่ต้องการสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ให้มีพฤติกรรมยั่วยุและโหมไฟความรุนแรงเช่นนี้ต่อไป

 

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววานนี้ (12 ม.ค.) ว่า ธนาคารดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่จากเยอรมนี จะไม่ทำธุรกรรมทางการเงินกับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และบริษัทต่างๆในเครือตระกูลทรัมป์อีกต่อไปในอนาคต สาเหตุสืบเนื่องจากการที่ทรัมป์มีท่าทียั่วยุให้กลุ่มผู้สนับสนุนเขา บุกเข้าไปก่อ เหตุจลาจลในอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

 

ในอดีต ดอยซ์แบงก์ถือเป็นธนาคารผู้ปล่อยกู้ที่สำคัญที่สุดของปธน.ทรัมป์และกลุ่มธุรกิจของตระกูล โดยขณะนี้บริษัททรัมป์ ออร์กาไนเซชั่น มีเงินกู้ค้างชำระอยู่ประมาณ 340 ล้านดอลลาร์ ซึ่งในปัจจุบันบุตรชายทั้งสองคนของปธน.ทรัมป์บริหารบริษัทแห่งนี้

 

อย่างไรก็ดี ทั้งโฆษกของดอยซ์แบงก์ ผู้แทนของบริษัททรัมป์ ออร์กาไนเซชั่น และทำเนียบขาว ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส

 

ย้อนกลับไปราว 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ นางคริสเตียนา ไรลีย์ ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการของดอยซ์แบงก์สาขาสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาประณามเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐสภาสหรัฐเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว โดยนางไรลีย์ได้โพสต์ข้อความบน LinkedIn ว่า "เราภูมิใจในรัฐธรรมนูญของเรา และจะขอยืนเคียงข้างผู้ที่ยึดมั่นในผลประโยชน์ของประชาชน และทำให้การถ่ายโอนอำนาจ(ฝ่ายบริหาร)เกิดขึ้นอย่างสันติ"

 

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ม.ค.) และผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐ ส่งผลให้ต้องมีการอพยพเจ้าหน้าที่และสมาชิกสภาออกจากอาคารรัฐสภา และยังทำให้สภาคองเกรสต้องสั่งระงับการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นการชั่วคราว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

FBI เตือนอาจมีกลุ่มม็อบติดอาวุธ ก่อจลาจลทั่วสหรัฐ

ทรัมป์โหมไฟ ขยี้ประชาธิปไตยสหรัฐ

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศแบน "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่มีกำหนด