มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศแบน "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่มีกำหนด

07 ม.ค. 2564 | 22:08 น.

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ลั่นบล็อก บัญชีทั้ง “เฟซบุ๊ก” และ “อินสตาแกรม” ไม่มีกำหนด สกัด "ทรัมป์" ใช้ซเชียลมีเดียสร้างความปั่นป่วน

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เปิดเผยวานนี้ (7 ม.ค.)ว่า เฟซบุ๊ก จะ บล็อกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ให้โพสต์ข้อความใด ๆในบัญชีของเขาอย่างไม่มีกำหนด ทั้งบน เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม อย่างน้อยจนกว่านายโจ ไบเดนจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งกำหนดการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 นั้นจะมีขึ้นในวันที่ 20 ม.ค.ที่จะถึงนี้

 

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก

"เราเชื่อว่าการอนุญาตให้ท่านประธานาธิบดี (ทรัมป์) ยังคงใช้บริการของเราในช่วงนี้ ถือว่ามีความเสี่ยงอย่างมาก" นายซัคเคอร์เบิร์กกล่าว และยังระบุว่า เฟซบุ๊กจะบล็อกประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ให้โพสต์ลงในบัญชีอินสตาแกรมในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน

 

ก่อนหน้านี้ ทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมระบุว่า จะทำการบล็อกบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากที่เขายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน

 

นอกจากนี้ เฟซบุ๊คยังได้แจ้งเป็นนโยบายว่า เนื้อหาใด ๆที่โพสต์ขึ้นเฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรม ที่แสดงให้เห็นถึงการบุกรุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐและดูเหมือนเป็นการสนับสนุนหรือให้ท้าย ยกย่องสถานการณ์ดังกล่าวจะถูกถอดออกจากเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมทันทีเพราะเฟซบุ๊กจะพิจารณาว่า นั่นคือการละเมิดมาตรฐานชุมชนของเฟซบุ๊กอย่างรุนแรง แต่กรณีการ "นำเสนอข่าว" เกี่ยวกับเหตุการณ์จะไม่ถูกถอดจากเฟซบุ๊ก ตราบใดที่ข่าวนั้นไม่ส่อไปในทางสนับสนุน หรือแสดงความชื่นชมยินดีกับเหตุการณ์ดังกล่าว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทวิตเตอร์" “เฟซบุ๊ก” บล็อคบัญชีประธานาธิบดีทรัมป์ หลังทวีตป่วนมวลชนลุกฮือบุกสภา

ม็อบหนุนทรัมป์นับพันบุกคองเกรส สหรัฐประกาศเคอร์ฟิวเมืองหลวง

ประมวลข่าวเหตุการณ์ “ม็อบหนุนทรัมป์” บุกรัฐสภาสหรัฐ