"ทวิตเตอร์" “เฟซบุ๊ก” บล็อคบัญชีประธานาธิบดีทรัมป์ หลังทวีตป่วนมวลชนลุกฮือบุกสภา

07 ม.ค. 2564 | 03:48 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก บล็อกบัญชี ขณะที่ “ยูทูบ” ลบคลิปวิดีโอที่ทรัมป์โพสต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ม็อบลุกฮือบุกสภาคองเกรสวานนี้ (6 ม.ค.)

 

ทรัมป์ถูกบล็อกบัญชีการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดีย สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทวิตเตอร์ประกาศบล็อคบัญชี @realDonaldTrump ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเวลา 12 ชั่วโมง หลังจากปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความอย่างต่อเนื่องว่า เขาถูกโกงการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. 2563 ขณะที่ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ ยูทูบ มีความเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน หลัง ม็อบหนุนทรัมป์บุกสร้างความปั่นป่วนในรัฐสภา

 

ทวิตเตอร์ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทจะบล็อคบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ทันทีที่เขาลบข้อความทวีตที่สร้างความสงสัยให้กับสังคม และเตือนว่า หากปธน.ทรัมป์ยังคงละเมิดกฎระเบียบของบริษัท ทางทวิตเตอร์จะทำการบล็อคบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นการถาวร

ประกาศเตือนของทวิตเตอร์

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการของทวิตเตอร์ดูเหมือนจะยังไม่เพียงพอ เนื่องจากประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งบรรดาผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ได้ออกมาเรียกร้องให้ทวิตเตอร์ “เฉด” ทรัมป์ออกจากการใช้งานทวิตเตอร์โดยทันที โดยมองว่าการไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ของทรัมป์นั้นกำลังสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายให้กับประเทศ  

 

ความเคลื่อนไหวของทวิตเตอร์เกิดขึ้น หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปจนถึงด้านในของอาคารรัฐสภา รวมถึงห้องประชุมวุฒิสภา โดยผู้ประท้วงรายหนึ่งได้ขึ้นไปยืนบนเก้าอี้นั่งสำหรับประธานวุฒิสภา และตะโกนว่า "ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้!" หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทรัมป์ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 62 วินาที ทั้งทางทวิตเตอร์ ยูทูบ และเฟซบุ๊ก ยืนยันว่าเขาถูกปล้นชัยชนะในการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่ก็เป็นการกล่าวโดยไร้หลักฐานยืนยัน ขณะเดียวกันทรัมป์ได้กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนเขาที่ออกมาประท้วงตามท้องถนนในกรุงวอชิงตัน ดีซี และบุกอาคารรัฐสภาว่า ให้ทุกคนกลับบ้าน

ม็อบหนุนทรัมป์บุกสร้างความวุ่นวายขัดขวางการประชุมรัฐสภาสหรัฐวานนี้ (6 ม.ค.)

ทวิตเตอร์ขอให้ทรัมป์ลบคลิปวิดีโอดังกล่าว รวมทั้งอีก 2 ทวีตที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้ง ระหว่างนี้ทวิตเตอร์จะบล็อกบัญชีของเขา 12 ชั่วโมง หลังจากทรัมป์ลบคลิปและทวีตแล้ว จึงจะใช้บัญชีได้อีกครั้ง

 

ทางด้านเฟซบุ๊ก ประกาศจะบล็อกการโพสต์ข้อความของปธน.ทรัมป์ เป็นเวลา 24 ชั่วโมงและลบคลิปดังกล่าวออกไป เช่นเดียวกับอินสตราแกรมที่ดำเนินมาตรการเดียวกัน ขณะที่ยูทูบ ได้ลบคลิปของปธน.ทรัมป์ออกไปแล้ว โดยโฆษกของบริษัทระบุว่า เนื่องจากคลิปดังกล่าวฝ่าฝืนกฎกติกาของยูทูบ โดยมีเนื้อหากล่าวอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้งแต่ขาดหลักฐานยืนยัน ถือเป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย ทางยูทูบจะอนุญาตให้ทรัมป์โพสต์คลิปดังกล่าวได้ใหม่ก็ต่อเมื่อมีการเพิ่มเนื้อหาในคลิปให้มีการให้ความรู้แก่ผู้ชมมากกว่านี้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบหนุนทรัมป์นับพันบุกคองเกรส สหรัฐประกาศเคอร์ฟิวเมืองหลวง

อเมริกาเดือด ม็อบหนุนทรัมป์ บุกสภาคองเกรส(ประมวลภาพ)