อิหร่านลั่นแค้นต้องชำระหลังนักวิทย์คนสำคัญถูกลอบสังหาร

28 พ.ย. 2563 | 09:00 น.

จับตาอิหร่านแก้แค้นอิสราเอล-สหรัฐ หลัง “โมห์เซ็น ฟาครีซาเดห์” นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญถูกลอบสังหารพร้อมบอดี้การ์ด อดีตผอ.ซีไอเอประณามไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่เบื้องหลังคือ “อาชญากร” ขณะที่ “ทรัมป์” ปิดปากเงียบ

 

สื่อของอิหร่านรายงานว่า นายโมห์เซ็น ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญในโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่านได้ถูกลอบยิงขณะนั่งอยู่ในรถยนต์ใกล้กรุงเตหะรานเมื่อวันศุกร์ (27 พ.ย.) โดยเขาเสียชีวิตหลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อิหร่านพุ่งเป้าว่าเป็น การโจมตีของอิสราเอล โดยมีการเปรียบเปรยการสังหารดังกล่าวว่าเป็นเหมือนคำอวยพรทิ้งทวนให้สำหรับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ที่กำลังจะอำลาตำแหน่ง โดยนายจาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศของอิหร่านได้โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า "นี่เป็นการกระทำที่ร้ายแรงโดยมีอิสราเอลแสดงบทบาท"

 

นายโมห์เซ็น ฟาครีซาเดห์

สภาพรถของเขาที่ถูกโจมตีเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2563

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนายฟาครีซาเดห์ยังจะสร้างความยุ่งยากมากขึ้นให้กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ในความพยายามที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับอิหร่านซึ่งเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยของประธานาธิบดีบารัก โอบามา และอาจกระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้ากันอีกครั้งระหว่างอิหร่านกับสหรัฐในช่วงเวลาที่เหลืออยู่อีกไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะลงจากตำแหน่ง

 

นายฮอสซีน เดห์ฮาน ที่ปรึกษาด้านการทหารของอยาตุลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้ออกมาปฏิญาณว่าจะทำการโจมตีตอบโต้ผู้ที่ลอบสังหารนายฟาครีซาเดห์

 

“ในช่วงเวลาที่เหลืออีกไม่กี่วันในชีวิตการเมืองของทรัมป์ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิสราเอลนั้น ทำให้อิสราเอลได้พยายามหาทางที่จะเพิ่มแรงกดดันต่ออิหร่านและสร้างสงครามเต็มรูปแบบ" นายเดห์ฮานระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แค้นข้ามปีดันราคาน้ำมันพุ่ง อิหร่านลั่นสหรัฐฯต้องชดใช้

รัวสนั่น! ถล่มสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์อิหร่าน

 

 แอปเทเลแกรม (Telegram) ซึ่งให้บริการส่งข้อความในอิหร่านซึ่งเชื่อกันว่าใกล้ชิดกับกองกำลังพิทักษ์การปฎิวัติของอิหร่านนั้น รายงานว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่านได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นโดยมีผู้บัญชาการทหารระดับสูงเข้าร่วมเพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์อุกอาจที่เกิดขึ้น

ด้านนายจอห์น เบร็นแนน อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ (ซีไอเอ : Central Intelligence Agency) สมัยรัฐบาลปธน.บารัก โอบามา ทวีตให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ลอบสังหารนายฟาครีซาเดห์ว่า การกระทำครั้งนี้เป็นอาชญากรรมและเป็นการกระทำที่บ้าบิ่นไร้สติอย่างมาก ซึ่งเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการตอบโต้ล้างแค้นด้วยความรุนแรงและการเผชิญหน้าระหว่างประเทศรอบใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ยังไม่ถึงปี นายพลกัสซิม โซเลมานี คีย์แมนในกองกำลังของอิหร่านก็เพิ่งถูกลอบสังหารด้วยโดรนของกองทัพสหรัฐเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สร้างความเจ็บแค้นให้กับอิหร่านซึ่งครั้งนั้นได้ประกาศลั่นว่าจะปฏิบัติการตอบโต้สหรัฐเพื่อเป็นการล้างแค้น

 

อย่างไรก็ตาม เบร็นแนน อดีตผู้อำนวยการซีไอเอ ให้ความเห็นว่า ผู้นำอิหร่านควรยับยั้งชั่งใจอย่าเพิ่งด่วนตอบโต้ ขอให้รอสหรัฐมีผู้นำคนใหม่ที่มีความรับผิดชอบในเวทีโลกมากกว่านี้ รอให้นายโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งในทำเนียบขาวเสียก่อนแล้วค่อยร่วมกันแก้ไขประเด็นเหล่านี้ด้วยวิถีทางการทูตจะดีกว่า

 

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมื่อหลายวันที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ระบุว่าสหรัฐพร้อมที่จะโจมตีอิหร่าน ยังคงปิดปากเงียบไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ หลังการลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ของอิหร่าน แต่เขาได้รีทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ของนายยอสซี เมลแมน นักข่าวชาวอิสราเอล ที่ระบุว่า การลอบสังหารนายโมห์เซ็น ฟาครีซาเดห์ ใกล้เมืองเตหะรานครั้งนี้ สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออิหร่านทั้งในแง่จิตวิทยาและการสูญเสียบุคลากรที่มีความสามารถ ขณะเดียวกันนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน ได้เรียกร้องให้ประชาคมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหภาพยุโรป (อียู) ยุติการกระทำที่เลือกปฏิบัติ สองมาตรฐาน ที่น่าละอายใจ และขอประณามการก่อการร้ายครั้งนี้  

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Obama CIA Director John Brennan blasts assassination of Iranian nuclear scientist

Prominent Iranian nuclear scientist killed in ambush attack, bringing threats of revenge