รัวสนั่น! ถล่มสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์อิหร่าน

27 พ.ย. 2563 | 23:36 น.

เกิดเหตุโจมตีใกล้กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน พบนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ถูกสังหารโหดดับคารถ ทางการประกาศเป็นฝีมือกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ

 

กระทรวงกลาโหมอิหร่าน ประกาศวานนี้ (27 พ.ย.) ว่า "กลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ" ได้ก่อเหตุโจมตีใกล้กับกรุงเตหะราน โดย เหยื่อลอบสังหาร ครั้งนี้ คือ นายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ระดับแถวหน้าของประเทศ

นายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์แถวหน้าของอิหร่านที่ถูกปลิดชีพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงสื่อท้องถิ่นว่า กลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ได้โจมตีนายฟาครีซาเดห์ ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการนิวเคลียร์ของกระทรวงกลาโหมอิหร่าน เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ (27 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 60 กิโลเมตร

 

ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า เห็นระเบิดขณะที่รถของนายฟาครี ซาเดห์ กำลังแล่นอยู่บนถนน จากนั้นก็มีคนยิงจนมีผู้เสียชีวิตหลายราย โดยนักวิทยาศาสตร์รายนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกนำส่งโรงพยาบาล อย่างไรก็ดีเขาได้เสียชีวิตในภายหลัง

 

นายฟาครีซาเดห์เป็นนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของอิหร่าน รับผิดชอบดูแลโครงการนิวเคลียร์เพื่อการทหารให้กับรัฐบาล และเคยเป็นหัวหน้าศูนย์วิจัยด้านฟิสิกส์ของอิหร่าน จากแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมอิหร่าน ระบุว่า ทั้งเขาและบอดี้การ์ด ถูกโจมตีโดย “กลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ” อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ลอบสังหารครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงบางรายของอิหร่านให้ความเห็นว่า อิสราเอลมีบทบาทชักใยเบื้องหลังเรื่องนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สหรัฐ-อิหร่าน" เผชิญหน้า ปัจจัยเสี่ยงศก.โลก

ผวาไฟ 'สหรัฐ-อิหร่าน' เผาซํ้าตลาดอสังหา

สรุปชนวนสหรัฐฯสังหารนายพลอิหร่าน

 

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า  ผู้ก่อการร้ายได้ก่อเหตุสังหารนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของอิหร่าน พวกคนขี้ขลาดที่มีสิ่งบ่งชี้ว่าอิสราเอลจะมีบทบาทอยู่เบื้องหลัง คือพวกสร้างปัญหาที่กระหายสงคราม แต่ฝ่ายรัฐบาลอิสราเอลได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้

ข่าวระบุว่า เมื่อเดือนเม.ย. 2561 นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เคยกล่าวถึงนักวิทยาศาสตร์ผู้นี้เมื่อครั้งที่มีการเจรจาหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนานิวเคลียร์ในอิหร่าน “จำชื่อนี้ไว้ ฟาครีซาเดห์” นายเนทันยาฮูกล่าวขณะประกาศว่า หน่วยงานสืบราชการลับของอิสราเอลที่มีชื่อเรียกว่า หน่วยมอสสาด (Mossad) มีเอกสารลับเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอยู่ในมือแล้ว   

 

แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกา ออกความเห็นแสดงความห่วงใยว่า เหตุการณ์ลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญของอิหร่านครั้งนี้ อาจทำให้อิหร่านตอบโต้เพื่อเป็นการล้างแค้น ซึ่งเป้าหมายการตอบโต้อาจจะเป็นกองกำลังหรือหน่วยงานของสหรัฐในตะวันออกกลาง ทั้งนี้ นายฟาครีซาเดห์ เป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำมาตั้งแต่ปี 2551 ห้ามเขาทำธุรกรรมการเงินใด ๆกับสหรัฐเนื่องจากบทบาทของเขาที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนานิวเคลียร์ในอิหร่าน  

 

ข้อมูลอ้างอิง

Top Iranian Nuclear Scientist Killed In Attack

Iran's top nuclear scientist killed in apparent assassination, state media reports