รู้จัก "กมลา แฮร์ริส" ว่าที่รองประธานาธิบดีหญิงคนแรก ของสหรัฐฯ

08 พ.ย. 2563 | 08:17 น.

ทำความรู้จัก “กมลา เทวี แฮร์ริส” ว่าที่รองประธานาธิบดีหญิงคนแรก ของสหรัฐอเมริกา

วันนี้ 8 พ.ย. ในที่สุดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อย่างไม่เป็นทางการสรุปออกมาแล้วว่า นายโจ ไบเดน ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral college) ถึง 290 คะแนน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐ ได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ โค่นแชมป์เก่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ที่ได้คะแนน 214 คะแนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46

‘ไบเดน’ผงาดผู้นำมะกันคนใหม่ ไทยผวาก่อ"คาร์บอนวอร์"

นักวิชาการชำแหละ​ 8 ข้อหลังเลือกตั้งสหรัฐได้บทสรุป

อัพเดท ผลเลือกตั้งสหรัฐ เส้นทางสู่ทำเนียบขาว "โจ ไบเดน"

หันมาทางว่าที่รองประธานาธิบดี ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือ  กมลา เทวี แฮร์ริส ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้หาเสียงเคียงคู่กับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งคนสำคัญของพรรคฯ และเป็นสตรีคนที่สามที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งดังกล่าว ถัดจาก เจรัลดีน เฟอร์เรโร (ในการเลือกตั้งปี 1984) และแซราห์ เพลิน (ในการเลือกตั้งปี 2008) ผลจากชัยชนะครั้งนี้ “กมล แฮร์ริส” เป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เมื่อพลิกดูประวัติ  ปัจจุบัน “แฮร์ริส” อายุ 56 ปี เธอ เป็นนักการเมืองและทนายความชาวอเมริกา เป็นวุฒิสมาชิกจากรัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่ปี 2017 และเป็นสมาชิกของพรรคเดโมแครต

 

แฮร์ริส เกิดที่เมืองอ๊อกแลนด์ แคลิฟอร์เนีย เป็นบุตรของนายดอนัล เจ. แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดชาวจาเมกา-อเมริกัน กับนางชยมาลา โฆปาลัญ นักชีวการแพทย์ชาวอินเดีย-อเมริกัน

ในเดือนพฤศจิกายน 2016 เธอได้รับชัยชนะเหนือลอเร็ตตา แซนเชซ ในการเลือกตั้งวุฒิสภาปี 2016 ส่งผลให้เป็นวุฒิสมาชิกสตรีคนที่สามจากรัฐแคลิฟอร์เนีย, สตรีเชื้อสายแอฟริกันคนที่สอง และสตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกที่จะได้ดำรงตำแหน่งสภาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ

 

ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา เธอสนับสนุนการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ การยกเลิกสถานะยาเสพติดของกัญชาในระดับประเทศ การช่วยเหลือให้ผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารได้รับสถานะพลเมืองสหรัฐ รัฐบัญญัติดรีม การห้ามใช้อาวุธสังหาร และการปฏิวัติการเก็บภาษีอัตราก้าวหน้า เธอเป็นที่จดจำในระดับชาติภายหลังเธอได้ตั้งคำถามที่เฉียบแหลมต่อเจ้าหน้าที่ภายใต้การบริหารของทรัมป์ระหว่างการรับฟังโดยวุฒิสภา ซึ่งรวมถึงอัยการสูงสุด เจฟฟ์ เซสชั่นส์และวิลเลียม บารร์

 

แฮร์ริส ได้สมัครเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 ก่อนที่จะสิ้นสุดการชิงตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2019 อย่างไรก็ตาม เธอได้รับการสนับสนุนให้เป็นคู่ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต คู่กับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2020