"ทรัมป์"ยัน สหรัฐอเมริกาไม่มีล็อกดาวน์รอบ 2 แม้ตายเพิ่มจากโควิด 750 ราย/วัน

23 ก.ย. 2563 | 22:06 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ประกาศล็อกดาวน์ประเทศเป็นรอบที่ 2 เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงทวีความรุนแรงในขณะนี้ 

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ถ้อยแถลงจุดยืนในการรับมือ โควิด-19 ของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีขึ้นเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษออกมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้นมากขึ้นแต่ยังไม่ถึงขั้น ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ อย่างเต็มรูปแบบ

  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"อังกฤษประกาศชัตดาวน์อีกแล้ว แต่เราจะไม่ดำเนินการเช่นนั้น เพราะเรามีความเข้าใจต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 และรู้วิธีการจัดการกับมัน" ปธน.ทรัมป์กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงต่อรัฐสภาอังกฤษวานนี้ว่า อังกฤษกำลังถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ซึ่งเขาจะต้องดำเนินการในขณะนี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เขาปฏิเสธที่จะประกาศ “มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ” อย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งที่ 2 เหมือนที่เคยดำเนินการในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

 

"เรากำลังทำการตัดสินใจ และใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อสร้างความสมดุลต่อการรักษาชีวิตประชาชน รวมทั้งปกป้องการจ้างงานและการดำเนินชีวิตของประชาชน" นายจอห์นสันกล่าว

 

ในการแถลงต่อรัฐสภาวานนี้ นายจอห์นสันได้กล่าวถึงมาตรการที่รัฐบาลแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้แก่ การให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน หากสามารถทำได้ ผับและร้านอาหารจะต้องปิดร้านตั้งแต่เวลา 22.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ ประชาชนห้ามรวมกลุ่มกันมากกว่า 6 คน มีการกำหนดสถานที่มากขึ้นที่บังคับให้ประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และมีการกำหนดบทลงโทษสำหรับภาคธุรกิจและประชาชนที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล

 

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเป็นเวลา 6 เดือนนับจากนี้ แต่ถ้าหากยังไม่มีความคืบหน้าใหม่ๆในด้านการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 และสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น รัฐบาลก็จะใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นไปอีก  

    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐวิกฤติ โควิดคร่าชีวิตนาทีละคน

5 ปัจจัย ฉุด "วิกฤต" การตรวจโรคโควิดของสหรัฐ 

อังกฤษประกาศสู้ศึกโควิด 6 เดือน

 

ปัจจุบัน อังกฤษมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมเกือบ 4 แสนราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 4 หมื่นราย ขณะเดียวกันนายแพทริก แวลแลนซ์ ที่ปรึกษารัฐบาลอังกฤษ ออกมาเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในอังกฤษเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุก 7 วัน ซึ่งถ้าหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะทำให้อังกฤษมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 50,000 รายต่อวัน และจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 รายต่อวันภายในกลางเดือนต.ค.    

"ทรัมป์"ยัน สหรัฐอเมริกาไม่มีล็อกดาวน์รอบ 2 แม้ตายเพิ่มจากโควิด 750 ราย/วัน

ส่วนสถานการณ์ในสหรัฐอเมริกานั้น มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากไวรัสโควิด-19 ของสหรัฐได้พุ่งขึ้นทะลุ 200,000 รายแล้ว โดยจำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐได้เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่มีผู้เสียชีวิต 100,000 รายในช่วง 4 เดือนแรกของการแพร่ระบาด

 

นอกจากนี้ ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ยังมีจำนวนมากกว่าทหารสหรัฐที่ได้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 1 รวมกับสงครามในเวียดนาม

 

ขณะเดียวกัน สหรัฐมีอัตราผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 จำนวน 61.09 รายต่อประชากร 100,000 ราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 11 ของโลก

ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา สหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยมากกว่า 43,300 รายในแต่ละวัน โดยเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่มากกว่า 750 รายในแต่ละวัน

 

ทางด้านพญ.ไซรา มาแดด ผู้อำนวยการโครงการวิจัยเชื้อโรคของโรงพยาบาลนิวยอร์ก กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่เห็นนี้เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งหลังจากที่สหรัฐต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มา 9 เดือน