สหรัฐวิกฤติ โควิดคร่าชีวิตนาทีละคน

30 ก.ค. 2563 | 23:26 น.

ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาพุ่งสู่ระดับ 1,468 รายเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดเสียชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่นาทีละ 1 ศพ กระแสเรียกร้องการสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่ชุมชนเพิ่มความเข้มข้น ประธานสภาผู้แทนฯ ลั่นส.ส.ที่ฝ่าฝืนคำสั่งใส่หน้ากาก ถือว่า “ผิดมารยาทรุนแรง” ต้องถูกเชิญออกนอกที่ประชุมสภา

 

อัตราเฉลี่ยการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ของชาวอเมริกัน พุ่งขึ้นสู่ระดับ นาทีละ 1 ราย เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา  ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจากโรคดังกล่าวมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,468 รายในวันเดียวกันนั้น ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรายวันอยู่ที่ 1,484 ราย ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมในสหรัฐฯ ขณะนี้มากกว่า 150,000 คน

สหรัฐวิกฤติ โควิดคร่าชีวิตนาทีละคน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ในอเมริกาพุ่งสูงสุดในรอบ 2 เดือน โดยในช่วง 11 วันที่ผ่านมามีคนตายเพิ่มถึง 10,000 ราย  ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นในรัฐแอริโซนา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และเทกซัสในเดือนก.ค.นี้ ส่งผลให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เต็มไปด้วยผู้ป่วย และทำให้ผู้ว่าการหลายรัฐตัดสินใจระงับการเปิดเศรษฐกิจเอาไว้ก่อน หลังจากที่เคยใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

 

สถิติชี้ว่า มลรัฐที่มียอดผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตจำนวนมากในเดือนนี้ (ก.ค.2563) ได้แก่  เทกซัส มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,300 ราย ตามมาด้วย ฟลอริดา 2,900 ราย และ แคลิฟอร์เนีย 2,700 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐเซ่นโควิด-19 ทะลุ 1.5 แสนราย ติดเชื้อรวม 4.3 ล้านราย

"สหรัฐ-บราซิล"ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เกือบครึ่งหนึ่งของทั้งโลก

สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในหลายรัฐ

หมอใหญ่ทำเนียบขาว เตือนสหรัฐกำลังเผชิญโควิดระบาดในชุมชนเพิ่ม

ข่าวระบุว่า ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของสหรัฐฯในช่วงเวลานี้ ได้ย้ายจากพื้นที่รอบ ๆ นิวยอร์ก ลงสู่ภาคใต้และภาคตะวันตกของประเทศ อย่างไรก็ตาม นิวยอร์กยังคงเป็นรัฐที่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตมากที่สุดในสหรัฐฯ ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 32,000 ราย

 

ทั้งนี้ ในบรรดา 20 ประเทศที่โควิด-19 ระบาดรุนแรงที่สุด สหรัฐฯ มีอัตราการเสียชีวิตต่อหัวประชากรอยู่ในลำดับที่ 6 คือ  เสียชีวิต 45 คนต่อประชากร 100,000 คน ตามหลังอังกฤษ สเปน อิตาลี เปรู และชิลี ตามลำดับ

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายนี้ ทำให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ออกกฎบังคับให้ ส.ส. ทุกคนต้องสวมหน้ากากเข้าสภานับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. เป็นต้นมา โดยนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรฯ ระบุว่า ส.ส. และเจ้าหน้าที่สภาฯ ทุกคนต้องสวมหน้ากากในสภาระหว่างที่โควิด-19 ยังระบาดรุนแรง จะอนุญาตให้ถอดหน้ากากได้เฉพาะเวลากล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมเท่านั้น

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศ ส.ส.ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยเข้าสภา

เธอยังเป็นผู้นำแฟชั่นหน้ากากอนามัยในสภาอีกด้วย

สหรัฐวิกฤติ โควิดคร่าชีวิตนาทีละคน

“ดิฉันหวังว่าสมาชิกทุกคนและเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับนี้ เพื่อแสดงถึงการเคารพต่อสุขภาพ ความปลอดภัย และสวัสดิภาพของบุคคลอื่นที่อยู่ภายในสภาและพื้นที่โดยรอบ” นางเปโลซียังเตือนด้วยว่า ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร เธอมีอำนาจสั่งการให้ตำรวจรัฐสภานำตัว ส.ส. ที่ฝ่าฝืนกฎกติกามารยาทออกจากที่ประชุม “และดิฉันถือว่าการไม่สวมหน้ากากเป็นการเสียมารยาทอย่างรุนแรง

ในกรณีที่ส.ส. ลืมพกหน้ากากมา ทางสภาก็จะมีหน้ากากจัดเตรียมเอาไว้ให้ตามจุดทางเข้า

 

ระเบียบใหม่นี้มีขึ้นหลังจากที่นาย ลุย โกห์เมิร์ต  ส.ส.จากพรรครีพับลิกันผู้ปฏิเสธการสวมหน้ากากอนามัยมาโดยตลอด มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก และเป็นเหตุให้ ส.ส.อีกอย่างน้อย 3 คนต้องกักตัวเอง

 

ข้อมูลอ้างอิง

U.S. records a coronavirus death every minute as total surpasses 150,000

Pelosi mandates masks in House chamber after Gohmert tests positive for Covid-19

Pelosi warns maskless lawmakers may be thrown out