แอสตร้าเซนเนก้า กลับมาทดลองวัคซีนโควิด อีกครั้ง

13 ก.ย. 2563 | 09:21 น.

ผู้ผลิตวัคซีนโควิด19 จากอังกฤษ ประกาศพร้อมกลับมาทดลองอีกครั้ง หลังระงับโครงการเนื่องจากอาสาสมัครพบอาการข้างเคียง

หลังจากวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ได้ออกมาเปิดเผยว่า โครงการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 พบอาสาสมัครมีผลข้างเคียงหลังได้รับวัคซีน ส่งผลให้บริษัทฯได้ประกาศระงับการทดลองวัคซีนเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทีมนักวิจัยมีเวลาในการตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัย

 
ทั้งนี้บริษัทแถลงว่า การระงับการทดลองวัคซีนถือเป็นมาตรการตามปกติของทางบริษัท และบริษัทจะดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อกรอบเวลาในการทดลองให้น้อยที่สุด และบริษัทยังคงรักษาความโปร่งใสและตรงไปตรงมาในการทดลองวัคซีน 


ล่าสุดวันที่ 13 กันยายน  บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ได้ประกาศกลับมาทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 ในสหราชอาณาจักรอีกครั้ง หลังระงับโครงการไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากอาสาสมัครรายหนึ่งมีอาการอักเสบที่ระบบประสาทในไขสันหลังอย่างรุนแรง หลังได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว


แอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า ได้รับคำยืนยันจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของอังกฤษว่า สามารถเริ่มการทดลองวัคซีนต่อได้ ขณะที่สถานการณ์ในประเทศอื่นนั้นยังไม่ชัดเจน นอกจากนั้นแล้ว แอสตร้าเซนเนก้าจะทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพทั่วโลก และรับคำแนะนำว่าเมื่อใดที่สามารถเริ่มการทดลองวัคซีนได้ใหม่อีกครั้ง
 

 ขณะที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนร่วมกับแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า จนถึงปัจจุบัน มีอาสาสมัครประมาณ 18,000 รายที่ได้รับวัคซีนทดสอบ


 ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุต่อว่า ในการทดลองครั้งใหญ่เช่นนี้ เป็นไปได้ที่ผู้เข้ารับการทดลองบางรายจะมีอาการไม่ดี และทุกรายต้องได้รับการประเมินความปลอดภัยอย่างระมัดระวัง