“แอสตร้าเซนเนก้า” ระงับทดลองวัคซีนโควิดชั่วคราว หลังพบผลข้างเคียง

09 ก.ย. 2563 | 22:54 น.

โครงการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ของ “แอสตร้าเซนเนก้า” บริษัทผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์ของประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในความหวังของวัคซีนต้านโรคระบาดดังกล่าว ต้องถูกประกาศระงับการทดลองเป็นการชั่วคราวเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) หลังพบผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีนในอาสาสมัครรายหนึ่ง

 

สำนักข่าว STAT News รายงานว่า อาสาสมัครรายหนึ่งใน โครงการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 ของ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) มีอาการอักเสบที่ระบบประสาทในไขสันหลังอย่างรุนแรง หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว

“แอสตร้าเซนเนก้า” ระงับทดลองวัคซีนโควิดชั่วคราว หลังพบผลข้างเคียง

นายปาสกาล โซริออท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวว่า อาสาสมัครที่พบผลข้างเคียงหลังได้รับวัคซีนรายนี้ เป็นผู้หญิงชาวอังกฤษ เธอมีอาการอักเสบที่ไขสันหลังอย่างรุนแรง แต่ต่อมาก็มีอาการดีขึ้น และคาดว่าอาจจะออกจากโรงพยาบาลได้ในวันนี้ (10 ก.ย.)

 

อย่างไรก็ตาม หลังตรวจพบผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีนดังกล่าว บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ก็ได้ประกาศระงับการทดลองวัคซีนเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทีมนักวิจัยมีเวลาในการตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัย โดยทางบริษัทจะยังคงรักษาความโปร่งใสและตรงไปตรงมาในการทดลองวัคซีน

 

บริษัทแถลงว่า การระงับการทดลองวัคซีนถือเป็นมาตรการตามปกติของทางบริษัท และบริษัทจะดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อกรอบเวลาในการทดลองให้น้อยที่สุด ขณะที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ ของอังกฤษรายงานว่า แอสตร้าเซนเนก้าจะกลับมาดำเนินการทดลองวัคซีนต่อไปได้ในสัปดาห์หน้า

 

ในช่วงที่ผ่านมานั้น วัคซีน AZD1222 ที่แอสตร้าเซนเนก้ากำลังพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดนั้น ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีความหวังว่าจะนำเข้าสู่ตลาด แต่การที่แอสตร้าเซนเนก้าตัดสินใจระงับการทดลองในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของทางบริษัทเองและหลายประเทศทั่วโลกที่ต้องการจะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทางด้านนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การระงับทดลองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าไม่ถือเป็นเรื่องแปลก

 

"สิ่งนี้เป็นมาตรการความปลอดภัยที่ใช้ในการทดลองทางคลินิก ซึ่งผมหวังว่าบริษัทจะสามารถแก้ปัญหา และกลับมาดำเนินการทดลองต่อไป" นายแพทย์ฟอซีกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แอสตร้าเซนเนก้า” บรรลุดีลผลิตวัคซีนต้านโควิดในจีน

อังกฤษคาดจะได้ใช้ วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในต้นปีหน้า

WHO คาดวัคซีนโควิด-19 ต้องรอถึงกลางปีหน้า

รัสเซียเตรียมทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟส 3