จีน คลอดก.ม.เขตการค้าเสรีฉบับแรกของประเทศ เอื้อต่างชาติเข้าลงทุน

05 ก.ย. 2563 | 08:20 น.

จีน คลอดก.ม.เขตการค้าเสรีฉบับแรกของประเทศ ทยอยผ่อนคลาย-ยกเลิกข้อจำกัด เอื้อต่างชาติเข้าลงทุนได้อิสระยกเว้นบางพื้นที่

วันนี้ (5 ก.ย.63) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการที่จีนได้การออกกฎหมายเขตการค้าเสรีฉบับแรกของประเทศและมีแผนจะค่อยๆ ผ่อนคลายหรือยกเลิกข้อจำกัดการเข้าถึงสำหรับนักลงทุนต่างชาติซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

  
 
1. เมื่อวันที่ 1ก.ย.2563 ได้มีการประกาศใช้กฎหมายเขตการค้าเสรีฉบับแรกของจีน และจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเริ่มตั้งแต่วันที่ 1ต.ค.2563 โดยมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ “ข้อบังคับว่าด้วยเขตทดลองการค้าเสรีเสอโข่วเฉียนไห่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซินเจิ้น”  และ “ข้อบังคับว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริการสมัยใหม่ท่าเรือน้ำลึกเฉียนไห่ เขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซินเจิ้น” กล่าวคือ

 

1.1 เขตการค้าเสรีเสอโข่วเฉียนไห่ในเมืองเซินเจิ้นจะเปิดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนได้อย่างอิสระยกเว้นบางพื้นที่ โดยจะปฏิบัติตามรูปแบบที่ไม่แทรกแซงหากไม่มีการละเมิดกฎหมาย นับเป็นการผ่อนคลายหรือยกเลิกข้อกำหนดของบรรดานักลงทุนต่างชาติ

 

1.2 เนื่องจากเขตการค้าเสรีครอบคลุมความร่วมมือในเฉียงไห่ ข้อบังคับฯ จึงเน้นการอำนวยความสะดวกในด้านการลงทุน นอกจากมีรูปแบบการอนุญาตทุนต่างชาติและลดเกณฑ์การลงทุนแล้ว ยังจะศึกษาการยกเลิกเงื่อนไขสำหรับวิสาหกิจฮ่องกงและมาเก๊าในเขตการค้าเสรี 

 

1.3 ผลักดันการบริหารบัญชีต้องห้ามในด้านการค้าการบริการข้ามชาติของฮ่องกงและมาเก๊า โดยส่งเสริมให้การค้าการบริการระหว่างฮ่องกงกับมาเก๊ามีความเสรีในทุกด้าน ในขณะเดียวกัน ข้อบังคับฯ ยังได้ปรับข้อกำหนดว่าด้วยการบริหารการขึ้นทะเบียนนิติบุคคล โดยอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจของฮ่องกงและมาเก๊าขึ้นทะเบียนในเขตการค้าเสรีแล้วสามารถประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง นับเป็นการสนับสนุนการทำงานของสำนักงานใหญ่บริษัทข้ามชาติและสำนักงานใหญ่ขององค์กรระหว่างประเทศในเขตการค้าเสรี
 

 

2.การที่เขตการค้าเสรีเซินเจิ้นจะลบข้อจำกัดในการเข้าถึงของวิสาหกิจฮ่องกงและมาเก๊านั้น ย่อมส่งผลดีต่อความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องกับฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของเขตการค้าเสรี และ "ข้อบังคับว่าด้วยเขตการค้าเสรี" ทำให้ขั้นตอนการจัดตั้งวิสาหกิจฮ่องกงและมาเก๊าในเขตการค้าเสรีง่ายขึ้น โดยอนุญาตให้หน่วยงานการค้าในฮ่องกงและมาเก๊าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถจดทะเบียนในเขตการค้าเสรี เพื่อทำกิจกรรมทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้

 

นอกจากนี้การสร้างสภาพแวดล้อมทางกฎหมายที่มีการรวม “กฎหมายแพ่ง” และ กฎหมายแองโกลอเมริกัน เข้าด้วยกัน สามารถทำให้ทั้งสองฝ่ายมีสิทธิ์เลือกได้อย่างอิสระ เพื่อให้นักลงทุนรู้สึกได้ว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซินเจิ้น มีสภาพแวดล้อมการพิจารณาคดีที่เป็นอิสระและเป็นธรรม ซึ่งสอดคล้องกับกฎเกณฑ์อันเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการเพิ่มการลงทุน
 

บทสรุป เมื่อพิจารณาถึงกรณีที่จีนได้การออกกฎหมายเขตการค้าเสรีฉบับแรกของประเทศและมีแผนจะค่อยๆ ผ่อนคลายหรือยกเลิกข้อจำกัดการเข้าถึงสำหรับนักลงทุนต่างชาติดังกล่าวแล้วนั้น จะพบว่า ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายความสามารถพิเศษ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นของกฎหมาย "ข้อบังคับว่าด้วยเขตการค้าเสรี" ที่เสนอให้สนับสนุนเขตการค้าเสรี เพื่อดำเนินการนำร่องกับการตรวจคนเข้าเมืองทางเทคนิค ที่จะช่วยลดความซับซ้อนของขั้นตอนสำหรับผู้มีความสามารถต่างชาติที่ทำงานในเขตการค้าเสรี ในการเข้าและออก รวมทั้งการอยู่ในเขตการค้าเสรี อันเป็นการสนับสนุนบุคลากรด้านเทคนิคจากต่างประเทศในเขตการค้าเสรีเพื่อยื่นขอพำนักอย่างถาวรในจีนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กรมเจรจาฯหารือจีน ดันขยายการค้า 1.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

อาเซียน-จีน ร่วมต่อสู้โควิด-19 เร่งกระชับความสัมพันธ์เพิ่ม

“อาเซียน”ก้าวขึ้นเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน

“จีน-กัมพูชา”เตรียมเซ็น FTA สร้างฐานตลาดใหม่แทนอียู

 

จีน คลอดก.ม.เขตการค้าเสรีฉบับแรกของประเทศ เอื้อต่างชาติเข้าลงทุน