"ทรัมป์"ปลื้มดาวโจนส์พุ่งหลังลงนามคำสั่งขยายเวลาช่วยคนตกงาน

11 ส.ค. 2563 | 04:45 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (11 ส.ค.) ว่า การที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้เป็นเพราะเขาได้ตัดสินใจลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อ ขยายเวลาการให้เงินช่วยเหลือผู้ว่างงาน จนถึงช่วงสิ้นปีนี้ในอัตรา 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ หลังจากประชาชนเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
"เป็นเพราะเราได้ออกคำสั่งฝ่ายบริหาร จึงทำให้ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นไปเกือบ 380 จุด เห็นได้ชัดว่าตลาดตอบสนองทันที" ผู้นำสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าว


รายงานระบุว่า ในขณะที่ปธน.ทรัมป์กำลังกล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นนั้น เจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาได้รุดนำตัวเขาลงจากโพเดียมการแถลงข่าว หลังเกิดเหตุยิงกันบริเวณนอกทำเนียบขาว แต่หลังจากนั้นประมาณ 7 นาที หน่วยอารักขาก็ได้พาปธน.ทรัมป์กลับเข้ามาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง


นอกจากนี้ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายรัสเซล วอท ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารงบประมาณสหรัฐ ได้ถูกนำตัวออกจากห้องแถลงข่าวด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์"ขู่ใช้คำสั่งปธน. ผ่าทางตันมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจชุดใหม่

สหรัฐเร่งคลอดมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่  1 ล้านล้านดอลล์

หน่วยอารักขาสหรัฐชี้แจงเหตุยิงกันนอกทำเนียบขาว ยืนยันคนร้ายไม่ได้เข้าพื้นที่

ระทึก เกิดเหตุยิงกันนอกทำเนียบขาว หน่วยอารักขานำตัว "ทรัมป์" ลงจากโพเดียมแถลงข่าว

หน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐได้ทวีตข้อความชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า กำลังดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ยิงกันซึ่งเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขารายหนึ่ง โดยขณะนี้ชายผู้ต้องสงสัยและเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขารายนั้นได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ดี ผู้ก่อเหตุยิงครั้งนี้ไม่สามารถบุกเข้าพื้นที่ทำเนียบขาวได้ และไม่มีบุคคลในทำเนียบขาวคนใดได้รับอันตราย


นอกเหนือจากการแถลงถึงปัจจัยบวกจากการขยายเวลาการให้ความช่วยเหลือคนว่างงานแล้ว ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาจัดประชุมกลุ่ม G7 หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย. นี้ และนับเป็นการเลื่อนกำหนดจัดงานออกไปอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เสนอว่าอาจจัดประชุมในเดือนก.ย.