"ทรัมป์"ขู่ใช้คำสั่งปธน. ผ่าทางตันมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจชุดใหม่

08 ส.ค. 2563 | 05:49 น.

หลังคองเกรส-ทำเนียบขาว บรรลุข้อตกลงกันไม่ได้แม้จะหารือกันมาตลอดทั้งสัปดาห์เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่วงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ สุดท้ายประธานาธิบดีทรัมป์ลั่นจะใช้ “คำสั่งบริหาร” บังคับเดินหน้ามาตรการดังกล่าว

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในการแถลงข่าวช่วงเย็นวันศุกร์ (7 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐหรือเช้าวันนี้ (8 ส.ค.) ตามเวลาประเทศไทยที่สนามกอล์ฟ คลับในเมืองเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ว่า เขาจะใช้ อำนาจประธานาธิบดี ดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว โดย ออกคำสั่งบริหาร (Executive Order) เพื่อ ให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่เขาไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียด และยอมรับว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาด้านกฎหมาย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ประธานาธิบดีทรัมป์จัดการแถลงข่าวด่วน หลังจากที่การเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน เกี่ยวกับมาตรการเยียวยารอบใหม่ประสบความล้มเหลวเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) "หากพรรคเดโมแครตยังคงจับมาตรการเยียวยาที่สำคัญนี้เป็นตัวประกัน ผมก็จะดำเนินการภายใต้อำนาจของผมในฐานะประธานาธิบดีเพื่อให้ชาวอเมริกันได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็น"ทรัมป์ประกาศลั่นในระหว่างการแถลงข่าว

 

ด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว ได้เสนอให้ประธานาธิบดีทรัมป์ออกคำสั่งบริหารในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อเริ่มการให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่การเจรจากับแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐเร่งคลอดมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่  1 ล้านล้านดอลล์

สหรัฐลุ้นต่ออายุมาตรการแจกเงิน ต่อลมหายใจคนตกงาน

ทรัมป์ปัดอยากเลื่อนเลือกตั้งพ.ย.นี้ หลังกระแสตีกลับ

คะแนนนิยม “ทรัมป์”ดิ่งต่อ ผลงานการรับมือโควิด “ไม่ผ่าน”

สื่อต่างประเทศระบุว่า นายมนูชินและนายมีโดว์สประชุมร่วมกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา เป็นเวลาเกือบ 90 นาทีที่อาคารรัฐสภาสหรัฐในช่วงบ่ายวันศุกร์ แต่ทั้งสองฝ่ายก็ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ทั้ง ๆที่มาตรการเยียวยาชุดใหม่นี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง และรัฐบาลสหรัฐเห็นว่าจำเป็นต้องมีการขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ว่างงานจากผลกระทบของโควิด-19 เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้หมดอายุลงในสิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

 

อย่างไรก็ตาม  ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ในทางกฎหมายนั้น ประธานาธิบดีทรัมป์จะมีอำนาจในการออกคำสั่งดังกล่าวได้หรือไม่ เนื่องจากสภาคองเกรสเป็นฝ่ายควบคุมการออกงบประมาณของรัฐบาล

 

ทั้งนี้ อุปสรรคที่ทำให้การเจรจาหารือผลักดันมาตรการเยียวยาชุดใหม่นี้ประสบความล้มเหลว คือทั้งสองฝ่าย (รัฐบาลและรัฐสภา) ยังคงมีความขัดแย้งกันในหลากหลายประเด็น เช่น การต่ออายุโครงการช่วยเหลือคนว่างงาน การให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลท้องถิ่นในมลรัฐต่างๆ รวมทั้งโรงเรียน และการให้ความช่วยเหลือในด้านอาหาร ค่าเช่า และเงินกู้จำนอง

 

นายชูเมอร์ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา (ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา) กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะไม่ยอมรับข้อตกลง หากไม่มีการขยายเวลาสำหรับโครงการให้ความช่วยเหลือคนว่างงานเป็นจำนวนเงิน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

 

ความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลเพิ่มความวิตกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และกดดันให้ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุดเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน และความไม่คืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับลดลง 114.44 จุด หรือ - 0.42%มาอยู่ที่ 27,272.54 จุด  

 

ข้อมูลอ้างอิง

Trump again threatens executive orders to extend benefits after stimulus talks fall apart

Trump Threatens to Bypass Congress as Stimulus Talks Fail Again