จีนคุมเข้มโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ หวั่นการปนเปื้อนโควิด-19

28 ก.ค. 2563 | 23:07 น.

รัฐบาลจีนออกแนวทางป้องกันโควิด-19 ในโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ ป้องกันการแพร่เชื้อในโรงงาน และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเกี่ยวกับการปนเปื้อนโควิด-19 ในอาหาร

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานวานนี้ (28 ก.ค.) ว่า รัฐบาลจีน ได้เผยแพร่ แนวทางป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ภายใน โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ ทั่วประเทศ เพื่อ ขจัดความเสี่ยงในแพร่กระจายเชื้อที่อาจเกิดขึ้นในโรงงาน

(เครดิตภาพ สำนักข่าวซินหัวไทย)

แนวทางดังกล่าวซึ่งเป็นกลไกป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ควรติดตามสุขภาพของคนงาน รายงานทุกความเสี่ยงติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้ และเพิ่มการตระหนักรู้ด้านสุขอนามัยและการป้องกันส่วนบุคคล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนสั่งปิดตลาดค้าส่งทั่วกรุงปักกิ่ง หลังพบเชื้อโควิดบนเขียงแล่ปลา 

ผู้เชี่ยวชาญจีนยันโควิด-19 ไม่แพร่ระบาดผ่านอาหาร ให้ป้องกันด้วยสุขอนามัยพื้นฐาน

โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ใน จีน มี DNA มาจาก “ยุโรป”

"เป๊ปซี่โค" ผวา ปิด รง. ในจีนชั่วคราวหลังพนักงานติดเชื้อ 8 ราย

บรรดาผู้ประกอบการแปรรูปเนื้อสัตว์ควรขอใบรับรองอย่างเป็นทางการ เพื่อพิสูจน์ว่าเนื้อสัตว์ปลอดไวรัสโควิด-19 หากใช้วัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินระบบติดตามผลิตภัณฑ์ตลอดกระบวนการแปรรูป

 

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ทดสอบตัวอย่างจากสภาพแวดล้อมในโรงงานเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำ โดยโรงงานในภูมิภาคที่มีความเสี่ยงปานกลางและสูงควรทดสอบทุกวัน ส่วนโรงงานในภูมิภาคอื่นๆ ควรทดสอบอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

 

แนวทางข้างต้นยังวางมาตรการรับมือภาวะฉุกเฉิน กรณีผลทดสอบตัวอย่างจากสภาพแวดล้อมในโรงงานเป็นบวก หรือตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลอีกด้วย

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาจนถึงต้นเดือนก.ค.นี้ จีนยังได้สั่งห้ามการนำเข้าเนื้อสัตว์จากโรงงานแปรรูปในหลายประเทศ เช่นจากโรงงานบริษัท คาร์กิลล์ ในประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปเนื้อวัว และจากบริษัท เดนิช คราวน์ ในประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปเนื้อสุกร รวมทั้งผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากโรงงานแห่งหนึ่งของบริษัท ไทสัน อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปเนื้อสัตว์สัญชาติอเมริกัน โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 

ข้อมูลอ้างอิง

China issues guidelines for COVID-19 prevention, control in meat plants

Coronavirus: Why have there been so many outbreaks in meat processing plants?

FACTBOX-China suspends meat imports from various origins amid COVID-19 pandemic