จีนสั่งปิดตลาดค้าส่งทั่วกรุงปักกิ่ง หลังพบเชื้อโควิดบนเขียงแล่ปลา 

13 มิ.ย. 2563 | 13:38 น.

จีนสั่งปิดตลาดค้าส่งทั่วกรุงปักกิ่ง หลังพบเชื้อโควิดบนเขียงแล่ปลาแซลมอน

 

วันที่ 13 มิถุนายน 2563 สำนักข่าวซีจีทีเอ็น (CGTN) รายงานว่า รัฐบาลจีนสั่งปิดตลาดค้าส่งซินฟาตี้ในกรุงปักกิ่ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากพบว่าพนักงานหลายคนล้มป่วยและพบเชื้อโควิด-19 บนเขียงสำหรับแล่ปลาแซลมอนที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยได้สั่งปิดตลาดตั้งแต่วันนี้ (13 มิถุนายน) เมื่อเวลา 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ประชาชนกว่า 10,000 คน โดยรอบพื้นที่ตลาดซินฟาตี้จะต้องได้รับการตรวจหาโรคโควิด-19 นอกจากนี้แล้ว ตลาดค้าซีฟู้ดจิงเสิ่น ในย่านเฟิงไท่ ก็ถูกสั่งปิดเช่นกัน หลังจากพบเคสใหม่ โดยพ่อค้าแม่ค้า ผู้ค้าขายเนื้อสัตว์ และลูกค้าทุกคน จะต้องเข้ารับการตรวจโรค

จากการตรวจสอบอย่างเข้มข้นตั้งแต่วันศุกร์ (12 มิถุนายน) พบว่าตลาดค้าส่งขนาดใหญ่อีก 6 แห่งทั่วกรุงปักกิ่ง จำเป็นต้องถูกปิด หรือปิดเป็นบางส่วน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และจากนี้จะต้องมีการยกระดับมาตรการตรวจเข้มตลาดทุกแห่งมากกว่านี้

รายงานจากทางการระบุว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 รายในกรุงปักกิ่ง หลังจากไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิดขึ้นมานานถึง 2 เดือน โดยรายแรกพบที่ย่านซีเฉิงเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน และอีก 6 รายพบในวันที่ 12 มิถุนายน โดย 2 รายในจำนวนนี้ เป็นบุคคลที่เข้าออกตลาดเฟิงไท่

นอกจากนี้แล้ว ยังพบว่าผู้ป่วยรายหนึ่งในจำนวนนี้เพิ่งเดินทางกลับมาจากเมืองชิงเต่า ในมณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีน ซึ่งห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางเหนือประมาณ 670 กิโลเมตร ส่วนผู้ป่วยรายอื่นไม่พบประวัติเดินทางไปเมืองอื่น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปักกิ่ง' ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินหลังพบติดเชื้อโควิด 45 ราย

 Beijing closes markets over new COVID-19 cases

ทั้งนี้ หลังจากพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเขียงแล่ปลาแซลมอนในตลาดซินฟาตี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งทั่วกรุงปักกิ่ง ได้นำปลาแซลมอนออกจากชั้นมาวางไว้ด้านนอก  

ทางด้าน ไช่ซี เลขาธิการคณะกรรมการเทศบาลปักกิ่งแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ เฉินจี้หนิน นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นการเร่งด่วนในเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในเขตพื้นที่เทศบาลนครปักกิ่ง พร้อมย้ำตลาดขายส่งซินฟาตี้ จะเป็นจุดโฟกัสในการตรวจเข้มเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และจำเป็นต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างเข้มงวดจริงจังที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขอบคุณข้อมูล :   CGTN