โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ใน จีน มี DNA มาจาก “ยุโรป”

15 มิ.ย. 2563 | 01:21 น.

“จีน” พบ DNA โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ในกรุงปักกิ่งมาจากยุโรป ชี้ มีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสอาจปนเปื้อนมากับอาหารทะเล

จากกรณีที่จีนพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (โควิด-19)ในประเทศอีกครั้ง ภายหลังจีนไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศติดต่อกันกว่า 55 วัน กระทั่ง พบผู้ติดเชื้อในประเทศครั้งใหม่เมื่อ 12 มิ.ย.63 ที่ตลาดซินฟาตี้ในกรุงปักกิ่ง ทำให้ทางการจีนสั่งปิดตลาดดังกล่าวเมื่อ 13 มิ.ย.63 รวมถึงการปิดกั้นชุมชนโดยรอบตลาด เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดรอบสองในจีน

ล่าสุด สื่อต่างประเทศ รายงานว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ โดยนักระบาดวิทยาของจีนตรวจพบว่า DNA ของเชื้อไวรัสที่พบในตลาดมีที่มาจากยุโรป แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดมาที่จีนได้อย่างไร แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสอาจปนเปื้อนมากับอาหารทะเล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่ง 57 ราย สั่งปิดตลาดใหญ่ที่สุดในปักกิ่ง

จีนสั่งปิดตลาดค้าส่งทั่วกรุงปักกิ่ง หลังพบเชื้อโควิดบนเขียงแล่ปลา

"ปักกิ่ง" ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินหลังพบติดเชื้อโควิด 45 ราย

ก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน รายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ ในกรุงปักกิ่ง เป็นการติดเชื้อในตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดขายส่งสินค้าอาหารขนาดใหญ่ของกรุงปักกิ่ง โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเขียงแล่ปลาแซลมอน

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 14 มิ.ย. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 49 ราย โดยเกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศ 39 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย โดยผู้ติดเชื้อ 36 รายมาจากปักกิ่ง ส่วนอีก 3 ราย มาจากมณฑลเหอเป่ย ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อขณะนี้อยู่ที่ 83,181 ราย