WHOฟันธง “วัคซีนต้านโควิด” พร้อมใช้งานปีหน้า

23 ก.ค. 2563 | 03:43 น.

แม้ขณะนี้จะมีความคืบหน้าในการพัฒนา วัคซีนต้านโควิด-19 ในหลายประเทศ แต่ องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่า การนำวัคซีนมาใช้กับมนุษย์เพื่อป้องกันโควิด-19 อย่างเป็นทางการนั้น ยังไม่น่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้ และความเป็นได้นั้นคงจะเป็นต้นปีหน้ามากกว่า

 

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ขณะนี้หลายบริษัทกำลังมี ความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยวัคซีนหลายตัวกำลังอยู่ในการทดลองระยะสุดท้าย แต่คาดว่าการใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นครั้งแรกจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงต้นปีหน้า

WHOฟันธง “วัคซีนต้านโควิด” พร้อมใช้งานปีหน้า

“มีความคืบหน้าด้วยดี และขณะนี้วัคซีนหลายตัวอยู่ในขั้นของการทดลองระยะที่สามแล้ว และไม่มีตัวไหนเลยที่ไม่ได้ผล ไม่ว่าจะเป็นในแง่ความปลอดภัยหรือความสามารถในการสร้างภูมิต้านทานตอบสนอง” นายแพทย์ไรอันยังกล่าวด้วยว่า "เมื่อมองตามความเป็นจริงแล้ว การเริ่มต้นใช้วัคซีนกับมนุษย์เป็นครั้งแรกจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้าหรือครึ่งแรกของปีหน้า"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเตรียมทดลอง“วัคซีนโควิด-19” ในคน ต.ค.นี้

นักวิจัยไทยผู้คิดค้น“วัคซีนโควิด -19”

“รัสเซีย” ลุ้นขึ้นแท่นผลิต “วัคซีนโควิด-19” ประเทศแรกของโลก

ข่าวดี "ไฟเซอร์"เผยทดลอง “วัคซีนต้านโควิด-19” ในมนุษย์ได้ผลน่าพอใจ

ทั้งนี้ WHO เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีสถาบันและหน่วยงานต่าง ๆทั่วโลกที่กำลังทำการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนกว่า 100 ตัว โดยจำนวน 23 ตัวกำลังมีการทดลองในมนุษย์

 

ขณะเดียวกัน  WHO เองก็กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อมีการพัฒนาวัคซีนออกมาแล้ว จะมีปริมาณการผลิตที่เพียงพอและมีการกระจายวัคซีนไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม แต่ในระหว่างที่ยังรอวัคซีนอยู่นี้ WHO ก็จะเน้นการควบคุมและสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นหลักเนื่องจากขณะนี้การแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลกกำลังทำสถิติใหม่รายวัน  

 

“เราต้องมีความเป็นธรรมในเรื่องนี้ (การกระจายวัคซีนในประเทศต่าง ๆ) เพราะมันเป็นสิ่งของของโลก วัคซีนสำหรับโรคระบาดนี้ไม่ได้จำกัดไว้ให้คนรวย และก็ไม่ใช่สำหรับคนจน แต่มันเป็นของสำหรับทุก ๆคน”

 

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะจ่ายเงิน 1,950 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 60,450 ล้านบาทซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดส ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาโดยบริษัท ไฟเซอร์ ของสหรัฐ และบริษัท ไบโอเอ็นเทค จากเยอรมนี ถ้าหากว่าผลการทดลองได้ผลดี

 

ข้อมูลอ้างอิง

Don't expect first Covid-19 vaccinations until early 2021: WHO's Ryan