“รัสเซีย” ลุ้นขึ้นแท่นผลิต “วัคซีนโควิด-19” ประเทศแรกของโลก

19 ก.ค. 2563 | 01:47 น.

คอลัมน์หลังกล้องไซบีเรีย : เรื่อง: ยลรดี ธุววงศ์, ภาพ : Mos.ru / Denis Grishkin

          นอกจากรัสเซียจะเร่งมือผลิตวัคซีนเพื่อเป็นทางออกให้กับสถานการณ์โควิด-19 ที่ค้างคามาครึ่งปีเช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์ในหลายประเทศทั่วโลกแล้ว ขณะนี้รัฐบาลหมีขาวยังกำลังลุ้นติดขอบสนามให้รัสเซียสามารถผลิตวัคซีนได้สำเร็จ และอาจก้าวขึ้นมาเป็นประเทศแรกที่สามารถออกสวัสดิการฉีดวัคซีนให้ประชาชนเป็นประเทศแรกของโลกได้อีกด้วย

          ตั้งแต่ที่โควิด-19 กลายมาเป็นโรคระบาดระดับโลก นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่เร่งวิจัยไวรัสอย่างขยันขันแข็ง เร่งรัดกระบวนการต่างๆ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพอย่างรวดเร็วที่สุด เช่นการร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนตั้งแต่มีข่าวไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มระบาด ผลิตชุดตรวจโควิด-19 จนสามารถตรวจประชาชนได้มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ไม่ต่างกับการวิจัยวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ตอนนี้เข้าสู่ระยะสุดท้ายของการทดสอบแล้ว

          วัคซีนดังกล่าวพัฒนา สถาบันระบาดวิทยา Gamalei ในกรุงมอสโกร่วมด้วยกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย โดยการทดสอบวัคซีนเฟสที่ 2 ซึ่งทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างอาสาสมัครภายในประเทศกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ โดยที่ผ่านมา ยังไม่มีรายงานว่าผู้เข้าร่วมทดลองคนใดได้รับผลกระทบข้างเคียงอย่างรุนแรง ไม่ประทบต่อปัญหาสุขภาพหรือมีปฏิกริยาต่อต้าน และเตรียมเดินหน้าเข้าสู่เฟสที่ 3 ต่อเนื่องทันที ทดลองประสิทธิภาพในกลุ่มตัวอย่างอีกหลายพันคนในหลายๆ ประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง"เผยวัคซีนโควิด-19 ทดลองในมนุษย์แล้วถึง 23 ตัว

เผย 7 ราย ยื่น อย.ทดสอบ วัคซีนโควิด-19

FDA ไฟเขียว "ไฟเซอร์ อิงค์ - BioNTech" ได้ fast track ผลิตวัคซีนต้านโควิด

การพัฒนา วัคซีน Chula-Cov19 กับความยากลำบากที่ต้องเผชิญ

 

          หากผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ รัสเซียหวังว่าจะสามารถดำเนินเรื่องขอรับรองวัคซีนทั้งในระดับประเทศและนานาชาติเร่งนำไปผลิตได้ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ และยังกลายมาเป็นวัคซีนที่ออกผลิตในวงกว้างได้เป็นชุดแรกของโลกด้วย

“รัสเซีย” ลุ้นขึ้นแท่นผลิต “วัคซีนโควิด-19” ประเทศแรกของโลก

 

          นอกจากนี้ ยังมีข่าวมาว่า รัสเซียวางแผนจะผลิตวัคซีนจากภายในประเทศให้ได้ 30 ล้านโดสภายในสิ้นปี 2020 นี้ และยังเตรียมเจรจาดีลพันธมิตรต่างชาติเช่นซาอุดีอาระเบียให้ผลิตอีก 170 ล้านโดส และเชื่อว่ากลุ่มประเทศตะวันออกกลางนี้เอง จะเป็นกลุ่มประเทศต่างชาติประเทศแรกที่จะได้รับการช่วยเหลือเรื่องวัคซีนจากทางการรัสเซีย

          หากการผลการทดลองวัคซีนของรัสเซียออกมาเป็นที่น่าพอใจ และผลิตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ จะใกล้เคียงกับการคาดการณ์ขององค์การอนามัยโลกที่เชื่อว่าภายในปีนี้น่าจะมีวัคซีนโควิด-19 ถูกผลิตออกมามากถึง 200 ล้านโดส รวมกับวัคซีนอีกมากกว่า 100 ตัวที่กำลังอยู่ในระยะทดสอบทั่วโลก รวมถึงในไทยด้วย

          อีกด้านของข่าวดี สัปดาห์นี้กลับมีข่าวใหญ่ตีแผ่ไปทั่วโลก หน่วยงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของอังกฤษออกมากล่าวหาว่า รัฐบาลรัสเซียส่งสปายไปพยายามแฮกข้อมูลขององค์กรที่กำลังพัฒนาวัคซีนในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และแคนาดา โดยเชื่อว่าแฮกเกอร์กลุ่มที่ลงมือ เป็นคนจากหน่วยข่าวกรองของทางการรัสเซีย แต่ไม่ได้มีการระบุว่าหน่วยงานใดบ้างที่ตกเป็นเป้าของการแฮกข้อมูลครั้งนี้ หรือมีข้อมูลใดบ้างที่โดนแฮกไป แจ้งเพียงแต่ว่าแฮกเกอร์ที่บุกเข้าไปในระบบนั้นไม่ได้เข้ามาทำลายหรือป่วนผลงานวิจัยของหน่วยงานต่างๆ แต่อย่างใด

“รัสเซีย” ลุ้นขึ้นแท่นผลิต “วัคซีนโควิด-19” ประเทศแรกของโลก

 

          เมื่อโดนกล่าวหา ฝ่ายรัฐบาลรัสเซียก็รีบออกมาแถลงโต้โดยทันที โดยโฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบ อ้างว่าทางการรัสเซียไม่มีข้อมูลว่าใครเป็นคนลงมือแฮกระบบของสถาบันวิจัย แต่ที่แน่ๆ คือรัสเซียไม่มีความจะเป็นที่ต้องพยายามทำเช่นนั้น

          ไม่ว่าสุดท้ายแล้ว รัสเซียจะสามารถผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้เป็นประเทศแรกของโลกหรือไม่ แต่งานนี้ไม่มีใครแพ้หรือชนะ เพราะสิ่งที่ทุกฝ่ายกำลังทำ คือหาทางที่จะเร่งให้สังคมกลับเข้าสู่สภาวะปกติอย่างด่วนที่สุด และเมื่อสังคมสามารถกลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้งอย่างไร้ความกังวล นั่นคือชัยชนะของมวลมนุษยชาติที่เอาชนะการระบาดของไวรัสครั้งนี้ได้อย่างแท้จริง

 

** พบกับ คอลัมน์ “หลังกล้องไซบีเรีย” ทุกวันอาทิตย์ ทุกช่องทางออนไลน์ของ “ฐานเศรษฐกิจ" **
Bio นักเขียน : “ยลรดี ธุววงศ์” อดีตนักข่าวที่ผ่านสนามข่าวทั้งในและต่างประเทศ จากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ และ Spring News ปัจจุบันเป็นนิสิตปริญญาโทอยู่ในส่วนที่หนาวเย็นที่สุดของประเทศรัสเซีย