ไทยเตรียมทดลอง“วัคซีนโควิด-19” ในคน ต.ค.นี้

21 ก.ค. 2563 | 04:54 น.

“อนุทิน” เผยความคืบหน้า "วัคซีนโควิด-19" ในไทยผ่านทดลองในลิงแล้ว ตุลาคมนี้เริ่มทดลองในคน ชี้ ปัญหาคนป่วยในไทยน้อย ต้องประสานต่างประเทศมาทดลองวัคซีน

วันที่ 21 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือ วัคซีนโควิด-19 ว่า การทำวัคซีนมีขั้นตอนอยู่ซึ่งของไทยอยู่ในขั้นตอนการผลิตและเริ่มทดสอบใช้ตามขั้นตอนทุกอย่าง จะไปข้ามขั้นตอนไม่ได้เพราะมีมาตรฐานโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ทั้งนี้ วัคซีนมีขั้นตอนการค้นพบ ทดลองใช้และต้องไปดูว่า ระยะที่ฝังอยู่ในร่างกายมนุษย์ยาวนานเพียงพอหรือไม่ เพราะการทดลองจะมีเฟส 1 ,2 ,3 จะมีการทดลองตามลำดับ ซึ่งตอนนี้ผ่านขั้นตอนทดลองในลิงแล้วเท่าที่ทราบประมาณเดือนตุลาคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิจัยไทยผู้คิดค้น“วัคซีนโควิด -19”

"หมอยง"เผยวัคซีนโควิด-19 ทดลองในมนุษย์แล้วถึง 23 ตัว

ข่าวดี "จุฬาฯ" ลุยทดลอง"วัคซีนโควิด" กับมนุษย์

เผย 7 ราย ยื่น อย.ทดสอบ วัคซีนโควิด-19

 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าทางกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการให้ความรับรองหากแต่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องมาดูกรรมาวิธีการผลิต รวมถึงสูตรและหลักฐานต่างๆ ถ้ามีความปลอดภัยก็จะเริ่มทดลองในคน

“ที่เป็นปัญหาในขณะนี้และเราต้องยอมรับคือ คนป่วยของเรามีน้อย ไม่พอในการทดลอง เพราะการใช้วัคซีนต้องไปฉีดให้กับคนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งประเทศไทยทำมาได้อย่างดี แต่อาจจะต้องมีการทำความตกลงร่วมกับประเทศอื่น เพื่อขอเข้าไปทดลองใช้วัคซีน ซึ่งตอนนี้มีการพูดคุยกันอยู่ โดยทางสถาบันวิจัยวัคซีนติดต่อกันอยู่แล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนทุกมิติ เพื่อให้เกิดความสำเร็จ และเพื่อสวัสดิภาพของคนไทย เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทยและถ้าทำสำเร็จก็เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล