“ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส” ขาดทุนหนัก Q2 เฉียด 5 หมื่นล้าน

22 ก.ค. 2563 | 06:55 น.

สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (United Airlines) แจ้ง ผลประกอบการไตรมาส2/2563 พบว่า รายได้ร่วงหนัก 87% เหลือเพียง 1,480 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 45,880 ล้านบาท) ขณะที่ตัวเลข ขาดทุนแดงโร่ 1,600 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 49,600 ล้านบาท

 

แถลงข่าวของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ระบุว่า หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้สายการบินไม่สามารถทำการบินในเส้นทางต่าง ๆได้ ส่งผลให้ไตรมาสนี้ ยอดขาดทุนของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส พุ่งทะยานขึ้นดังกล่าว

“ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส” ขาดทุนหนัก Q2 เฉียด 5 หมื่นล้าน

รายได้ที่หดตัวรุนแรงรอบนี้ถือว่ามากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประมาณการไว้ ว่าน่าจะอยู่ที่ 1,320 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ทางสายการบินยังคาดหมายว่า ความต้องการสัญจรทางอากาศในภาพรวมได้ปรับตัวลดลงมาแล้วประมาณ 93% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562  ขณะที่รายได้จากผู้โดยสารลดลง 93.5% อย่างไรก็ตาม รายได้จากการขนส่งสินค้า (คาร์โก้) เพิ่มขึ้นประมาณ 36.3%  ทำให้ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ตัดสินใจเพิ่มเที่ยวบินขนส่งสินค้ามากกว่า 4,800 เที่ยวบิน และทำรายได้คิดเป็นสัดส่วน 27% ของรายได้ทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วอร์เรน บัฟเฟตต์" ทุบหุ้นแอร์ไลน์ดิ่งเหว

แอร์ไลน์ ติดเชื้อโควิด  จ่อล้มละลาย รอดได้รัฐต้องอุ้ม

“สายการบินต้องปรับตัวครั้งใหญ่” เดฟ คอลฮูน ซีอีโอ บ.โบอิ้ง

การบินโลกอ่วมยาว รอฟ้าใสอย่างน้อยอีก 3 ปี

“ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส” ขาดทุนหนัก Q2 เฉียด 5 หมื่นล้าน

อย่างไรก็ตาม สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ระบุว่า ยังมีสัญญานที่ดีคือ ในไตรมาสที่ 2 นี้ อัตราการใช้จ่ายรายวันของสายการบินซึ่งลดลงมาอยู่ที่วันละ 40 ล้านดอลลาร์  คาดว่าจะสามารถลดลงอีก สู่ระดับวันละ 25 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่3  หลังจากที่ลดต้นทุนขององค์กรในแทบจะทุกช่องทางลงมาแล้วรวมเกือบๆ 69% ซึ่งรวมถึงการลดเที่ยวบินลงหลายพันเที่ยวบิน   

 

การฟื้นตัวของธุรกิจสายการบินในขณะนี้ถือว่ายังมีความยากลำบากอยู่อีกมาก หลังจากที่มียอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในหลายประเทศ เช่นในสหรัฐอเมริกา และอเมริกาใต้ นอกจากนี้ ยังมีมาตรการ “ปิดเมือง” (ล็อกดาวน์) ในหลายเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในนิวยอร์ก นิวเจอร์ซี คอนเนคติกัต ซึ่งเป็นเส้นทางการบินหลักที่สร้างรายได้ให้กับสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ทั้งนี้ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส คาดหมายว่า จำนวนผู้โดยสารในเดือนก.ค.นี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ คือ ประมาณครึ่งเดียว (50%) ของความสามารถทั้งหมดในการรองรับผู้โดยสารของทางสายการบิน คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพียง 17% เท่านั้นที่มีผู้โดยสารเกิน 70% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด

สิ่งที่ต้องเฝ้าติดตามหลังจากนี้ คือแนวทางการแก้ปัญหาของสายการบินต่าง ๆว่าจะเป็นไปอย่างไร เนื่องจากหลังวันที่ 1 ต.ค.นี้ บรรดาสายการบินในสหรัฐ จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐอีกแล้ว และนี่อาจจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริหารของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ออกมาส่งสัญญานเตือนถึงพนักงานว่าอาจจะต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงภายองค์กร เช่นการให้พนักงานลาพักงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน หรือสุดท้ายแล้วอาจจำเป็นต้องมีการปลดพนักงานออกส่วนหนึ่ง

 

ก่อนหน้านี้ สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เคยประกาศว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ หลังจากที่ความช่วยเหลือจากภาครัฐสิ้นสุดลง บริษัทอาจจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงาน 36,000 ราย หรือเกือบๆ ครึ่งหนึ่งของพนักงานทั้งหมดในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพนักงานบริการบนเครื่องบิน 15,000 ราย นักบิน 2,250 ราย พนักงานฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ 11,000 ราย และฝ่ายช่างซ่อมบำรุงอีก 5,000 ราย

 

ข้อมูลอ้างอิง

United Airlines lost $1.6 billion in the second quarter because of the COVID-19 pandemic — better than Delta's $5.7 billion hit

United Airlines loses $1.6 billion in second quarter but expects to further lower cash burn