"วอร์เรน บัฟเฟตต์" ทุบหุ้นแอร์ไลน์ดิ่งเหว

05 พ.ค. 2563 | 02:28 น.

หุ้นสายการบินดิ่งลงอย่างหนัก หลัง "วอร์เรน บัฟเฟตต์" มหาเศรษฐีสหรัฐ ประกาศขายทิ้งหุ้นสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ร่วง 9.57%

หลังมีรายงานข่าวว่า นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีและนักลงทุนชาวอเมริกัน วัย 89 ปี ประธานบริษัทโฮลดิ้งข้ามชาติ “เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์” ระบุว่ากลุ่มธุรกิจของบริษัทได้ขายหุ้นสายการบินทั้งหมด ส่งผลให้หุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ปรับตัวลดลง 9.57% หุ้นเซาท์เวสท์ แอร์ไลน์ ปรับตัวลดลง 5.92% และหุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ ปรับตัวลดลง 9.25%

 

นายบัฟเฟตต์ กล่าวในระหว่างการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ แบบการประชุมทางไกลที่เนบราสก้าว่า โลกได้เปลี่ยนแปลงสายการบินต่าง ๆ และผมไม่รู้ว่า จะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบใด ผมหวังว่า ธุรกิจสายการบินจะแก้ปัญหาได้ในรูปแบบที่สมเหตุสมผลและทันท่วงที แต่กลายเป็นว่าผมคิดผิดเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว

 

การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณที่น่าตกใจเกี่ยวกับธุรกิจสายการบินของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19

เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ลงทุนประมาณ 7,000-8,000 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้น 10% ในอเมริกันแอร์ไลน์ เดลตาแอร์ไลน์ เซาท์เวสต์แอร์ไลน์ และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ซึ่งใช้เวลาหลายเดือน และที่ขายออกไปเพราะนายบัฟเตต์เชื่อว่า ธุรกิจสายการบินต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มากและอาจไม่ใช่หุ้นที่ทำกำไรตามเกณฑ์ของเบิร์กเชียร์อีกต่อไป

 

ขณะนี้สายการบินสหรัฐกำลังของความช่วยเหลือจากกองทุนฟื้นฟูของรัฐบาลมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อมาเจอถ้อยแถลงของเศรษฐีหุ้นวีไอรายนี้เข้า ก็อาจยิ่งซ้ำเติมสายการบินสหรัฐให้บอบช้ำยิ่งกว่าเดิม