WHO ขานรับวัคซีนของทีมอังกฤษ สามารถต้านโควิด

21 ก.ค. 2563 | 00:47 น.

วัคซีนที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สามารถสร้างภูมิต้านทานเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการทดลองในมนุษย์

 

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวแสดงความยินดีต่อรายงานที่ว่า วัคซีนที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สามารถ สร้างภูมิต้านทานเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการทดลองในมนุษย์

WHO ขานรับวัคซีนของทีมอังกฤษ สามารถต้านโควิด

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ไรอันเตือนว่า การทดลองดังกล่าวยังคงอยู่ในช่วงเริ่มแรก และยังคงต้องมีหลักฐานบ่งชี้มากกว่านี้เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว "นี่ถือเป็นข่าวดี แต่ก็ยังคงมีหนทางอีกยาวไกล โดยเราจะต้องทำการทดลองกับคนจำนวนมากในโลก" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนจีนคืบหน้า เผยผลทดลองในมนุษย์สามารถสร้างภูมิต้านทานโควิด

ยารักษาโควิดได้ผล ‘สหรัฐ’วิจัยสำเร็จ-ออสซี่พบวัคซีนสนองภูมิคุ้มกัน

นักวิจัยไทยผู้คิดค้น“วัคซีนโควิด -19”​​​​​​​

“รัสเซีย” ลุ้นขึ้นแท่นผลิต “วัคซีนโควิด-19” ประเทศแรกของโลก​​​​​​​

  WHO ขานรับวัคซีนของทีมอังกฤษ สามารถต้านโควิด

The Lancet ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ เปิดเผยว่า วัคซีน ChAdOx1 nCoV-19 หรือที่เรียกง่าย ๆ ในปัจจุบันว่า AZD1222 ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สามารถสร้างภูมิต้านทานเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการทดลองในมนุษย์ โดยในการทดลองวัคซีนเฟสแรกกับอาสาสมัครจำนวนมากกว่า 1,000 คน พบว่าร่างกายสามารถผลิตแอนติบอดีและเม็ดเลือดขาวในการกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

นอกจากนี้ ยังมีการพบแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ (Neutralizing antibody) ในอาสาสมัครหลังจากได้รับวัคซีนเป็นเวลา 28 วัน โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าแอนติบอดีดังกล่าวมีความสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ทางด้านบริษัท แอสตร้าเซนเนก้าเอง ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง ยกเว้นในอาสาสมัครบางรายที่มีอาการปวดศีรษะ เหนื่อยล้า มีไข้ และปวดกล้ามเนื้อ

 

ข้อมูลอ้างอิง

Early Oxford-AstraZeneca Coronavirus Vaccine Data 'Encouraging,' Scientists Say

Coronavirus vaccine from Oxford and AstraZeneca shows positive response in early trial​​​​​​​