สหรัฐฯยกระดับคำแนะนำห้ามเดินทางไปจีน

31 ม.ค. 2563 | 03:15 น.

สหรัฐฯเพิ่มคำแนะนำเตือนการเดินทางสำหรับจีนเป็นระดับ 4 “ ไม่ต้องเดินทางไปจีน”

สหรัฐฯยกระดับคำแนะนำห้ามเดินทางไปจีน

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯได้ยกระดับคำแนะนำด้านการเดินทางสำหรับจีนจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ซึ่งหมายความว่า“ ไม่ต้องเดินทางไปจีน” ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เปลี่ยนระดับการแจ้งเตือนเป็น 3 ในวันจันทร์ซึ่งหมายถึง พิจารณาการเดินทางไปประเทศจีนใหม่ เนื่องจากโรคไวรัสโคโนนา China Travel Advisory

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ(29ม.ค.)กระทรวงสาธารณสุขของไนจีเรีย  ออกแถลงการณ์เตือนภัยพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีนในระยะนี้ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ นอกเสียจากว่าเป็นเรื่องจำเป็นจริงๆเท่านั้น ส่วนพลเมือง ที่เดินทางกลับมาจากจีน ตลอดจนพลเมืองประเทศใดก็ตามที่มีการพบผู้ป่วยจากไวรัสชนิดนี้ ต้องเข้ารับการกักบริเวณเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

 

ขณะที่รัฐบาลอีเควทอเรียลกินี ได้กักบริเวณผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 4 คน และอยู่ระหว่างรอการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าผลเลือดเป็นบวกหรือไม่ ส่วนรัฐบาลมอริเตเนีย กักบริเวณพลเมืองจีน ที่เดินทางเข้าประเทศในระยะนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

ขณะที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นภัยสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารรณสุขที่น่าวิตกของนานาชาติ หรือเป็นภัยพิบัติด้านสุขภาพระดับโลก พร้อมระบุเหตุผลหลักที่ประกาศครั้งนี้ ไม่ได้ยึดเอาสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในจีน แต่ยึดเอาตามสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ 
"ขอชี้แจงตรงนี้ว่าการประกาศครั้งนี้ ไม่ใช่การลงมติไม่ไว้วางใจในจีน WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับโลก 'ไวรัสอู่ฮั่น'

สหรัฐฯยกระดับคำแนะนำห้ามเดินทางไปจีน

ด้านคณะกรรมการด้านสาธารณสุขของจีน แถลงยืนยันวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบเพราะไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็น 213 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 9,692 ราย และมีผู้ป่วยที่มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อ โดยอยู่ระหว่างเฝ้าระวังเพื่อดูอาการอีกจำนวน 102,000 คน